HCM Ung thu vu di can duoc dieu tri nhu the nao

healthyungthu

Tiểu thương mới
Tham gia
4 Tháng ba 2024
Bài viết
39
Điểm tương tác
0
Liệu pháp hormone, liệu pháp nhắm mục tiêu và hóa trị là những phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư vú di căn. Ung thư vú di căn có thể được điều trị nhưng không thể chữa khỏi. Mục đích của việc điều trị là làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư.
Điều trị nhằm mục đích kiểm soát bệnh ung thư, đôi khi trong nhiều năm. Đối với một số phụ nữ, việc sống chung với bệnh ung thư vú di căn cũng giống như sống chung với một căn bệnh mãn tính (lâu dài).
[IMG]

1. Liệu pháp hormone
Nội tiết tố nữ estrogen và progesterone có thể gây ra sự phát triển của một số tế bào ung thư vú. Thay đổi mức độ của các hormone này trong cơ thể bạn có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư vú di căn. Liệu pháp hormone phù hợp nếu bạn bị ung thư dương tính với thụ thể estrogen hoặc progesterone. Nó thường được sử dụng như là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh ung thư vú di căn.
Bạn có thể chỉ điều trị bằng hormone hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.
2. Liệu pháp nhắm mục tiêu
Các liệu pháp nhắm mục tiêu khác nhau hoạt động theo những cách khác nhau. Các loại được sử dụng cho bệnh ung thư vú thường hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào ung thư vú phát triển và phân chia.
3. Hóa trị
Thuốc hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư, từ đó làm chậm và kiểm soát sự phát triển của ung thư. Bạn có thể được cung cấp hóa trị liệu:
Nếu ung thư của bạn đang phát triển nhanh chóng.
Nếu ung thư ảnh hưởng đến hoạt động của gan hoặc phổi của bạn.
Nếu bạn không có thụ thể hormone trên tế bào ung thư hoặc nếu liệu pháp hormone không còn hiệu quả để kiểm soát bệnh ung thư nữa.
Bạn có thể tự hóa trị hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.
4. Thuốc chắc xương
Thuốc tăng cường xương được gọi là bisphosphonates được sử dụng để điều trị ảnh hưởng của ung thư vú di căn đến xương của bạn.
Bisphosphonates có thể giúp củng cố xương bị suy yếu do ung thư và giảm nguy cơ gãy xương. Đau xương cũng có thể giảm bớt. Trên thực tế, loại thuốc này có thể giúp giảm các cơn đau không đáp ứng tốt với thuốc giảm đau hoặc quá phổ biến đối với phương pháp xạ trị cục bộ. Chúng cũng có thể được sử dụng để làm giảm lượng canxi trong máu nếu bạn mắc một tình trạng gọi là tăng canxi máu.
5. Xạ trị
Xạ trị sử dụng tia X để tiêu diệt các tế bào ung thư. Mục đích của xạ trị trong ung thư vú di căn là giảm kích thước khối u ở một số bộ phận trên cơ thể và giảm các triệu chứng như đau. Nó chủ yếu được sử dụng khi ung thư đã lan đến xương, phổi hoặc não của bạn. Hoặc nó có thể được dùng để kiểm soát bệnh ung thư tái phát ở da hoặc nách của bạn.
Xạ trị là phương pháp điều trị cục bộ, có nghĩa là nó chỉ điều trị vùng cơ thể mà nó nhắm đến.
Thông thường bạn sẽ chỉ cần một đợt xạ trị ngắn. Bạn có thể dùng một liều duy nhất hoặc chia liều trong vài ngày. Bởi vì ung thư vú di căn thường chỉ cần một đợt xạ trị ngắn nên hầu hết phụ nữ đều có ít tác dụng phụ.
6. Các thử nghiệm lâm sàng
Nếu bạn tham gia thử nghiệm lâm sàng, bạn có thể nhận được một loại thuốc mới hoặc sự kết hợp của nhiều loại thuốc thay vì điều trị tiêu chuẩn. Hãy hỏi chuyên gia tư vấn xem bạn có phù hợp để tham gia thử nghiệm lâm sàng hay không.
7. Ca phẫu thuật
Phẫu thuật hiếm khi là một lựa chọn cho những người bị ung thư vú di căn. Nó không có khả năng loại bỏ tất cả các bệnh ung thư. Thuốc có xu hướng là một lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể phải phẫu thuật để:
Lấy một mẫu mô để gửi đến phòng thí nghiệm. Bác sĩ sẽ sử dụng kết quả xét nghiệm để quyết định lựa chọn điều trị nào phù hợp nhất cho bệnh ung thư của bạn. Việc lấy mẫu như thế nào sẽ phụ thuộc vào nơi ung thư đã lan rộng.
Điều trị gãy xương hoặc thay thế khớp bị tổn thương nếu ung thư ảnh hưởng đến xương của bạn.
Hỗ trợ các vấn đề về phổi.
Loại bỏ các vùng ung thư nhỏ hoặc dẫn lưu dịch ra khỏi não nếu ung thư đã lan rộng đến đó.
Loại bỏ khối ung thư nhỏ ở một vùng duy nhất của gan nếu ung thư đã lan rộng đến đó.
Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã phát triển qua da của bạn hoặc đang đè lên dây thần kinh và gây đau đớn hoặc tắc ruột.
8. Chăm sóc giảm nhẹ
Các bác sĩ và y tá chăm sóc giảm nhẹ là những chuyên gia trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh ung thư giai đoạn muộn, chẳng hạn như đau xương, mệt mỏi hoặc khó thở. Họ còn được gọi là nhóm kiểm soát triệu chứng.
Chăm sóc giảm nhẹ không có nghĩa là bạn đang ở giai đoạn cuối của cuộc đời. Chuyên môn của nhóm chăm sóc giảm nhẹ có nghĩa là các triệu chứng của bạn có thể được kiểm soát tốt hơn và các vấn đề mới có thể được phát hiện và điều trị sớm, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh nhất có thể. Nhóm chăm sóc giảm nhẹ có thể tham gia chăm sóc bạn vào nhiều thời điểm khác nhau.
Đọc thêm: https://healthyungthu.com/san-pham/thuoc-kapeda-500mg-capecitabine-dieu-tri-ung-thu-gia-bao-nhieu/
 

Bình luận bằng Facebook

Bài mới nhất

Bên trên