vkhanh
Tiểu thương mới
- Tham gia
- 20 Tháng sáu 2023
- Bài viết
- 16
- Điểm tương tác
- 0
Tại Việt Nam hiện nay, hình thức nhượng quyền kinh doanh đang rất phổ biến và nhận
được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Trong những năm gần đây, các lĩnh vực sử dụng hình
thức nhượng quyền thương hiệu như: ăn uống, cà phê, thời trang, nhà thuốc,...nhanh
chóng phủ sóng mà mang lại lợi nhuận rất cao. Ngay trong bài viết này, hãy cùng Monaco
Coffee tìm hiểu những thông tin chi tiết.
Nhượng quyền kinh doanh là gì?
Trước hết, chúng ta cần hiểu được khái niệm kinh doanh nhượng quyền là gì. Đó là một
hình thức hoạt động thương mại. Trong đó, bên nhượng quyền thương hiệu sẽ cho phép
bên nhận quyền được kinh doanh, mua bán hàng hóa dựa trên thương hiệu có sẵn. Việc
này có thể diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định hoặc vô hạn. Theo đói, hai bên sẽ
có sự ràng buộc nhau dựa trên các khía cạnh tài chính, quản lý, điều hành hoạt động của
cửa hàng.
Trong quá trình nhượng quyền kinh doanh, bên nhượng quyền có nghĩa vụ cung cấp đúng,
đầy đủ và hỗ trợ các thành viên trong cùng hệ thống.
Ngược lại, bên nhận quyền sẽ phải đảm bảo thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn, khuôn
mẫu của hệ thống. Đặc biệt, bên nhận sẽ được quyền khai thác nhãn hiệu, logo, các sản
phẩm, bí quyết, các tài liệu kinh doanh...của bên nhượng quyền.
Nhượng quyền kinh doanh là gì?
Ưu nhược điểm của các mô hình nhượng quyền kinh
doanh
Nhiều người luôn thắc mắc không biết có nên kinh doanh thương hiệu nhượng quyền hay
không. Trong đó, câu hỏi có nên kinh doanh cafe nhượng quyền được rất nhiều người quan
tâm. Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên, hãy cùng Monaco Coffee theo dõi những ưu và
nhược điểm của mô hình kinh doanh này.
Ưu điểm
Các thương hiệu kinh doanh nhượng quyền đã được định hình trên thị trường
Để triển khai hình thức nhượng quyền thương hiệu, đa số các thương hiệu đã được nhiều
người biết đến và có tệp khách hàng trung thành rộng lớn. Do đó, khi nhận quyền, bạn sẽ
giảm được rủi ro về chi phí và thời gian gây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Nhờ đó,
hoạt động nhượng quyền mới trở nên có giá trị.
Sở hữu hệ thống sản phẩm đảm bảo chất lượng
Mọi cửa hàng nhượng quyền đều được giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng từ thương hiệu
mẹ. Mọi yếu tố từ nguyên vật liệu, công thức chế biến, quy trình quản lý, marketing,..sẽ
được thực hiện một cách đồng bộ. Chính vì vậy, các sản phẩm đến tay khách hàng sẽ luôn
đảm bảo chất lượng cao nhất, mang tiêu chuẩn của thương hiệu mẹ.
Các chủ cửa hàng nhượng quyền sẽ được hỗ trợ tối đa
Một ưu điểm của nhượng quyền kinh doanh đó là bạn sẽ được hỗ trợ một cách tối đa từ
setup quán, cách trang trí, marketing, quảng cáo, chương trình khuyến mãi, tiếp thị,... Nhờ
đó, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn trong khâu vận hành và quản lý.
Bên nhận quyền sẽ được hỗ trợ tối đa khi tham gia kinh doanh nhượng quyền.
Nhược điểm
Bất kì một hình thức kinh doanh nào cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Chúng ta
cần khai thác các điểm hạn chế để tìm ra giải pháp kinh doanh phù hợp với mình.
Trong kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các cửa hàng
trong hệ thống. Khi thương hiệu có nhiều cửa hàng con thì chắc chắn sẽ có nhiều đối thủ
kinh doanh.
Bên cạnh đó, nếu thương hiệu nhượng quyền có những điều tai tiếng thì chắc chắn, cửa
hàng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.
Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn thương hiệu nhượng quyền. Và để tìm
hiểu rõ hơn, hãy cùng đến với phần tiếp theo - các mô hình nhượng quyền phổ biến.
Các mô hình kinh doanh nhượng quyền phổ biến
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu toàn diện – Full
business format franchise
Trong các mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì mô hình kinh doanh toàn diện
được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất. Đây là mô hình được phân chia theo mức độ
hợp tác và cam kết giữa bên nhượng quyền và bên nhận.
Theo đó, bên nhượng quyền sẽ phải chuyển nhượng 4 nội dung cần thiết như sau:
● Hệ thống kinh doanh bao gồm chiến lược, quy trình vận hành, các chính sách quản
lý, đào tạo, hỗ trợ khai trương, tiếp thị và quảng cáo,...
● Bí quyết, máy móc, thiết bị sản xuất, chế biến,...
● Nhượng quyền thương hiệu về logo, hình ảnh,...
● Các sản phẩm và dịch vụ.
Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền toàn diện, bên nhận quyền có nghĩa vụ thanh toán
cho thương hiệu 2 khoản phí cơ bản: Phí nhượng quyền ban đầu và chi phí hoạt động.
Ngoài ra, tùy vào nhu cầu và sự thỏa thuận giữa hai bên mà bạn có thể phải chi thêm một
số khoản phí khác như: thiết kế, trang trí, setup cửa hàng,...
Các mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.
Mô hình nhượng quyền không toàn diện – Non business format
franchise
Mô hình nhượng quyền không toàn diện là việc thương hiệu chỉ chuyển giao một số yếu tốt
nhất định như sản phẩm, công thức, tiếp thị và quyền sử dụng hình ảnh của thương hiệu.
Theo đó, bên nhượng quyền thường ít kiểm soát hoạt động, doanh thu của bên nhận một
cách chặt chẽ.
Nhượng quyền kinh doanh có tham gia quản lý – Management franchise
Mô hình kinh doanh nhượng quyền này không chỉ chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu,
các công thức, bí quyết kinh doanh mà còn cung cấp người quản lý và vận hành doanh
nghiệp.
Nhờ được cung cấp nhân sự đã qua đào tạo kỹ lưỡng nên hình thức này sẽ mang đến cho
bạn nhiều lợi ích nhất định. Đặc biệt, giúp bạn tối ưu hóa chi phí cũng như thời gian, công
sức.
Nhượng quyền thương hiệu có tham gia đầu tư vốn – Equity franchise
Mô hình này cho phép bên nhượng quyền tham gia trực tiếp vào hệ thống quản lý và kiểm
soát. Trong đó, bên nhượng quyền phải bỏ ra một số vốn đầu tư nhỏ.
Bằng cách này, bên nhượng quyền có thể tham gia sâu hơn vào công việc kinh doanh của
đối tác.
được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Trong những năm gần đây, các lĩnh vực sử dụng hình
thức nhượng quyền thương hiệu như: ăn uống, cà phê, thời trang, nhà thuốc,...nhanh
chóng phủ sóng mà mang lại lợi nhuận rất cao. Ngay trong bài viết này, hãy cùng Monaco
Coffee tìm hiểu những thông tin chi tiết.
Nhượng quyền kinh doanh là gì?
Trước hết, chúng ta cần hiểu được khái niệm kinh doanh nhượng quyền là gì. Đó là một
hình thức hoạt động thương mại. Trong đó, bên nhượng quyền thương hiệu sẽ cho phép
bên nhận quyền được kinh doanh, mua bán hàng hóa dựa trên thương hiệu có sẵn. Việc
này có thể diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định hoặc vô hạn. Theo đói, hai bên sẽ
có sự ràng buộc nhau dựa trên các khía cạnh tài chính, quản lý, điều hành hoạt động của
cửa hàng.
Trong quá trình nhượng quyền kinh doanh, bên nhượng quyền có nghĩa vụ cung cấp đúng,
đầy đủ và hỗ trợ các thành viên trong cùng hệ thống.
Ngược lại, bên nhận quyền sẽ phải đảm bảo thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn, khuôn
mẫu của hệ thống. Đặc biệt, bên nhận sẽ được quyền khai thác nhãn hiệu, logo, các sản
phẩm, bí quyết, các tài liệu kinh doanh...của bên nhượng quyền.
Nhượng quyền kinh doanh là gì?
Ưu nhược điểm của các mô hình nhượng quyền kinh
doanh
Nhiều người luôn thắc mắc không biết có nên kinh doanh thương hiệu nhượng quyền hay
không. Trong đó, câu hỏi có nên kinh doanh cafe nhượng quyền được rất nhiều người quan
tâm. Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên, hãy cùng Monaco Coffee theo dõi những ưu và
nhược điểm của mô hình kinh doanh này.
Ưu điểm
Các thương hiệu kinh doanh nhượng quyền đã được định hình trên thị trường
Để triển khai hình thức nhượng quyền thương hiệu, đa số các thương hiệu đã được nhiều
người biết đến và có tệp khách hàng trung thành rộng lớn. Do đó, khi nhận quyền, bạn sẽ
giảm được rủi ro về chi phí và thời gian gây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Nhờ đó,
hoạt động nhượng quyền mới trở nên có giá trị.
Sở hữu hệ thống sản phẩm đảm bảo chất lượng
Mọi cửa hàng nhượng quyền đều được giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng từ thương hiệu
mẹ. Mọi yếu tố từ nguyên vật liệu, công thức chế biến, quy trình quản lý, marketing,..sẽ
được thực hiện một cách đồng bộ. Chính vì vậy, các sản phẩm đến tay khách hàng sẽ luôn
đảm bảo chất lượng cao nhất, mang tiêu chuẩn của thương hiệu mẹ.
Các chủ cửa hàng nhượng quyền sẽ được hỗ trợ tối đa
Một ưu điểm của nhượng quyền kinh doanh đó là bạn sẽ được hỗ trợ một cách tối đa từ
setup quán, cách trang trí, marketing, quảng cáo, chương trình khuyến mãi, tiếp thị,... Nhờ
đó, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn trong khâu vận hành và quản lý.
Bên nhận quyền sẽ được hỗ trợ tối đa khi tham gia kinh doanh nhượng quyền.
Nhược điểm
Bất kì một hình thức kinh doanh nào cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Chúng ta
cần khai thác các điểm hạn chế để tìm ra giải pháp kinh doanh phù hợp với mình.
Trong kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các cửa hàng
trong hệ thống. Khi thương hiệu có nhiều cửa hàng con thì chắc chắn sẽ có nhiều đối thủ
kinh doanh.
Bên cạnh đó, nếu thương hiệu nhượng quyền có những điều tai tiếng thì chắc chắn, cửa
hàng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.
Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn thương hiệu nhượng quyền. Và để tìm
hiểu rõ hơn, hãy cùng đến với phần tiếp theo - các mô hình nhượng quyền phổ biến.
Các mô hình kinh doanh nhượng quyền phổ biến
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu toàn diện – Full
business format franchise
Trong các mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì mô hình kinh doanh toàn diện
được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất. Đây là mô hình được phân chia theo mức độ
hợp tác và cam kết giữa bên nhượng quyền và bên nhận.
Theo đó, bên nhượng quyền sẽ phải chuyển nhượng 4 nội dung cần thiết như sau:
● Hệ thống kinh doanh bao gồm chiến lược, quy trình vận hành, các chính sách quản
lý, đào tạo, hỗ trợ khai trương, tiếp thị và quảng cáo,...
● Bí quyết, máy móc, thiết bị sản xuất, chế biến,...
● Nhượng quyền thương hiệu về logo, hình ảnh,...
● Các sản phẩm và dịch vụ.
Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền toàn diện, bên nhận quyền có nghĩa vụ thanh toán
cho thương hiệu 2 khoản phí cơ bản: Phí nhượng quyền ban đầu và chi phí hoạt động.
Ngoài ra, tùy vào nhu cầu và sự thỏa thuận giữa hai bên mà bạn có thể phải chi thêm một
số khoản phí khác như: thiết kế, trang trí, setup cửa hàng,...
Các mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.
Mô hình nhượng quyền không toàn diện – Non business format
franchise
Mô hình nhượng quyền không toàn diện là việc thương hiệu chỉ chuyển giao một số yếu tốt
nhất định như sản phẩm, công thức, tiếp thị và quyền sử dụng hình ảnh của thương hiệu.
Theo đó, bên nhượng quyền thường ít kiểm soát hoạt động, doanh thu của bên nhận một
cách chặt chẽ.
Nhượng quyền kinh doanh có tham gia quản lý – Management franchise
Mô hình kinh doanh nhượng quyền này không chỉ chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu,
các công thức, bí quyết kinh doanh mà còn cung cấp người quản lý và vận hành doanh
nghiệp.
Nhờ được cung cấp nhân sự đã qua đào tạo kỹ lưỡng nên hình thức này sẽ mang đến cho
bạn nhiều lợi ích nhất định. Đặc biệt, giúp bạn tối ưu hóa chi phí cũng như thời gian, công
sức.
Nhượng quyền thương hiệu có tham gia đầu tư vốn – Equity franchise
Mô hình này cho phép bên nhượng quyền tham gia trực tiếp vào hệ thống quản lý và kiểm
soát. Trong đó, bên nhượng quyền phải bỏ ra một số vốn đầu tư nhỏ.
Bằng cách này, bên nhượng quyền có thể tham gia sâu hơn vào công việc kinh doanh của
đối tác.
Relate Threads