Với tinh thần tham gia giao thông không tự hình thành , muốn có khuôn khổ cần có những chế tài đủ sức răn đe.
Đọc bài giao thông kỳ lạ ở Nhật Bản của bạn Nguyên Khoa , tôi thấy buồn vì những thứ đáng lẽ ra cần phải như thế , lại trở nên xa xỉ và kỳ lạ với phần đông người Việt. Có phải chăng văn hóa liên lạc ở Nhật Bản , Singapore hay thậm chí Lào , Campuchia được hình thành một cách thiên nhiên , "đẻ ra đã có"?.
Vững chắc không phải. Bởi lẽ con người nào khi ra đời cũng đều sống theo bản năng , vì thế nếu không có những phạm vi giáo dục và pháp luật để đoàn luyện , sẽ đi lệch. Như ở Việt Nam , mọi thứ đều không tới , giáo dục , chế tài đều "dở dở , ương ương" , nên chạy ra đường cứ đường ai nấy đi , hồn ai nấy giữ.
Nhiều bạn cho rằng , không nên đem so sánh giữa Việt Nam với những núi sông phát triển như Nhật Bản , Singapore , vì hoàn cảnh cơ sở hạ tầng của họ ưu tú , làm chi cũng thuận tiện hơn. Xin thưa đó chỉ là những biện minh tự huyền hoặc. Tôi chẳng cần nhìn đâu xa , ngay Lào , Campuchia thôi , đường phố của họ im ắng không tiếng còi , người dân đi hiền từ nghiêm chỉnh hơn , dù kinh tế của họ đang kém chúng ta. Đó , giờ lấy lý do gì nữa nào?
Hình ảnh bán tải đặc trưng.
Bạn hữu của tôi có người Việt sống ở Nhật lâu năm , có cả người Nhật sang Việt Nam làm việc đều nói , thật ra không phải tinh thần của người Nhật tốt hơn người Việt Nam , mà do được giáo dục vào phạm vi từ bé , đồng thời luật pháp ở Nhật rất nghiêm , không ai dại gì mà bất hợp pháp.
Giáo viên dạy tiếng Nhật của tôi hồi sinh viên từng nói , muốn tinh thần liên lạc tốt , thì cần biết xếp hàng. Ý thức xếp hàng là nguyên nhân của mọi Sự tình. Con trẻ ở Nhật được dạy dỗ về vấn đề xếp hàng từ nhỏ , nên lớn lên , giảm dần đến triệt tiêu tính ích kỉ cá nhân chủ nghĩa , thành ra đi xe trên đường ai cũng nhịn nhường.
Về luật , ở Nhật luật nghiêm , đồng thời việc thực thi cũng tới nơi tới chốn. Luật Việt Nam cũng nghiêm , nhưng khâu hành pháp chưa tốt. Ví như ở Nhật , uống rượu lái xe có thể bị phạt khoảng 60 triệu tiền Việt. Rồi tiếp theo những lỗi dẫn tới đình trệ bằng lái , tịch thu có hạn và cao nhất là cấm lái xe Trọn kiếp.
Hình ảnh minh họa: thùng bán tải
Chỉ Bắt đầu làm uống rượu khi tài xế ở các nước cũng có cách xử lý nghiêm hơn hẳn. Ví như ở Singapore say rượu tài xế bị phạt khoảng 3.500 USD và phạt tù 6 tháng , tái phạm tiếp có khả năng ngồi tù cả năm. Ở Đức trường hợp tai hại nhất cấm lái xe chung kiếp , mà ở những nước này cấm tài xế thì biết đi bằng gì.
Ở Việt Nam có một điểm lạ , những thứ luật quy định rất nghiêm , thì người thực thi lại không tới , hay chỉ được một thời kì ngắn , nên mọi thứ cứ "nửa mùa". Còn nữa , ai cũng hô hào cần tinh thần liên lạc thế này thế nọ , nhưng khi đưa ra những chế tài nghiêm khắc , lại lên ca thán là Trái tình cảnh kinh tế , từng lớp. Bản thân tôi nghĩ , chẳng có gì là Trái , đã sai trái còn muốn mặc cả sao?
Không nên so sánh giao thông Việt Nam với Nhật Bản
Đã nói đến sai , thì không có sai ít hay sai nhiều. Ví như đề xuất trưng thu xe máy nếu đi vào đường cao tốc. Tôi ý rằng hợp lý. Có người nói thế những nhà nông cả nhà mới có một xe máy để mưu sinh , trưng thu của người ta lấy gì **** cơm. Vậy không lẽ nông dân là được phạm pháp , là được sai trái ư?
Còn chuyện nhận thức , am tường pháp luật người ta còn giữ lại , thì đó là việc của các cơ quan công năng Vùng đất , cần tuyên truyền bằng nhiều thủ pháp cho người dân hiểu. Có xác xuất bỏ ra một quãng thời gian không phạt , chỉ nhắc nhỏm rằng "đến ngày này , ngày kia nếu anh vẫn vi phạm chúng ta sẽ tịch thu" , đến kì hạn đó có làm chi cũng hợp tình hợp lý. Xứ sở nào không làm được việc , phạt thật nặng vùng đất đó , xem có sợ không.
Không có gì công hiệu bằng đánh vào kinh tế. Từ tinh thần hình thành thụ động , dần dần qua thời gian , qua từng thế hệ , nó sẽ thành bản năng , thành văn hóa , như Nhật Bản hay Singapore hiện nay.
Đọc bài giao thông kỳ lạ ở Nhật Bản của bạn Nguyên Khoa , tôi thấy buồn vì những thứ đáng lẽ ra cần phải như thế , lại trở nên xa xỉ và kỳ lạ với phần đông người Việt. Có phải chăng văn hóa liên lạc ở Nhật Bản , Singapore hay thậm chí Lào , Campuchia được hình thành một cách thiên nhiên , "đẻ ra đã có"?.
Vững chắc không phải. Bởi lẽ con người nào khi ra đời cũng đều sống theo bản năng , vì thế nếu không có những phạm vi giáo dục và pháp luật để đoàn luyện , sẽ đi lệch. Như ở Việt Nam , mọi thứ đều không tới , giáo dục , chế tài đều "dở dở , ương ương" , nên chạy ra đường cứ đường ai nấy đi , hồn ai nấy giữ.
Nhiều bạn cho rằng , không nên đem so sánh giữa Việt Nam với những núi sông phát triển như Nhật Bản , Singapore , vì hoàn cảnh cơ sở hạ tầng của họ ưu tú , làm chi cũng thuận tiện hơn. Xin thưa đó chỉ là những biện minh tự huyền hoặc. Tôi chẳng cần nhìn đâu xa , ngay Lào , Campuchia thôi , đường phố của họ im ắng không tiếng còi , người dân đi hiền từ nghiêm chỉnh hơn , dù kinh tế của họ đang kém chúng ta. Đó , giờ lấy lý do gì nữa nào?
Hình ảnh bán tải đặc trưng.
Bạn hữu của tôi có người Việt sống ở Nhật lâu năm , có cả người Nhật sang Việt Nam làm việc đều nói , thật ra không phải tinh thần của người Nhật tốt hơn người Việt Nam , mà do được giáo dục vào phạm vi từ bé , đồng thời luật pháp ở Nhật rất nghiêm , không ai dại gì mà bất hợp pháp.
Giáo viên dạy tiếng Nhật của tôi hồi sinh viên từng nói , muốn tinh thần liên lạc tốt , thì cần biết xếp hàng. Ý thức xếp hàng là nguyên nhân của mọi Sự tình. Con trẻ ở Nhật được dạy dỗ về vấn đề xếp hàng từ nhỏ , nên lớn lên , giảm dần đến triệt tiêu tính ích kỉ cá nhân chủ nghĩa , thành ra đi xe trên đường ai cũng nhịn nhường.
Về luật , ở Nhật luật nghiêm , đồng thời việc thực thi cũng tới nơi tới chốn. Luật Việt Nam cũng nghiêm , nhưng khâu hành pháp chưa tốt. Ví như ở Nhật , uống rượu lái xe có thể bị phạt khoảng 60 triệu tiền Việt. Rồi tiếp theo những lỗi dẫn tới đình trệ bằng lái , tịch thu có hạn và cao nhất là cấm lái xe Trọn kiếp.
Hình ảnh minh họa: thùng bán tải
Chỉ Bắt đầu làm uống rượu khi tài xế ở các nước cũng có cách xử lý nghiêm hơn hẳn. Ví như ở Singapore say rượu tài xế bị phạt khoảng 3.500 USD và phạt tù 6 tháng , tái phạm tiếp có khả năng ngồi tù cả năm. Ở Đức trường hợp tai hại nhất cấm lái xe chung kiếp , mà ở những nước này cấm tài xế thì biết đi bằng gì.
Ở Việt Nam có một điểm lạ , những thứ luật quy định rất nghiêm , thì người thực thi lại không tới , hay chỉ được một thời kì ngắn , nên mọi thứ cứ "nửa mùa". Còn nữa , ai cũng hô hào cần tinh thần liên lạc thế này thế nọ , nhưng khi đưa ra những chế tài nghiêm khắc , lại lên ca thán là Trái tình cảnh kinh tế , từng lớp. Bản thân tôi nghĩ , chẳng có gì là Trái , đã sai trái còn muốn mặc cả sao?
Không nên so sánh giao thông Việt Nam với Nhật Bản
Đã nói đến sai , thì không có sai ít hay sai nhiều. Ví như đề xuất trưng thu xe máy nếu đi vào đường cao tốc. Tôi ý rằng hợp lý. Có người nói thế những nhà nông cả nhà mới có một xe máy để mưu sinh , trưng thu của người ta lấy gì **** cơm. Vậy không lẽ nông dân là được phạm pháp , là được sai trái ư?
Còn chuyện nhận thức , am tường pháp luật người ta còn giữ lại , thì đó là việc của các cơ quan công năng Vùng đất , cần tuyên truyền bằng nhiều thủ pháp cho người dân hiểu. Có xác xuất bỏ ra một quãng thời gian không phạt , chỉ nhắc nhỏm rằng "đến ngày này , ngày kia nếu anh vẫn vi phạm chúng ta sẽ tịch thu" , đến kì hạn đó có làm chi cũng hợp tình hợp lý. Xứ sở nào không làm được việc , phạt thật nặng vùng đất đó , xem có sợ không.
Không có gì công hiệu bằng đánh vào kinh tế. Từ tinh thần hình thành thụ động , dần dần qua thời gian , qua từng thế hệ , nó sẽ thành bản năng , thành văn hóa , như Nhật Bản hay Singapore hiện nay.
Relate Threads