Ra đảo Long Sơn, thưởng thức món hàu Wasabi

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

lanphuong

Tiểu thương mới
Tham gia
30 Tháng tám 2011
Bài viết
62
Điểm tương tác
0
Ra đảo Long Sơn, thưởng thức món hàu Wasabi



Bến Đá, thuộc xã Long Sơn, là một hòn đảo nhỏ nằm ở vùng miền Đông Nam bộ, thuộc thành phố Vũng Tàu, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80km, theo hướng quốc lộ 51. Muốn sang đảo chúng ta chỉ mất khoảng nửa tiếng đồng hồ đi xe máy từ Vũng Tàu, nếu như trước kia chúng ta phải đi ghe sang đảo. Từ ngoài quốc lộ vào con đường thênh thang, trải dài từ ngã 3 đến đảo ngang qua chiếc cầu nối liền giữa đất liền và xã đảo. Đường dài tráng nhựa mới toanh, hai hàng cây bên đường rợp bóng cây xanh mát mẻ nhưng vẫn còn vong vênh do đá lổm chổm.
Đến Long Sơn chúng ta có thể ghé thăm Nhà Lớn nổi tiếng về đạo Ông Trần hay thưởng thức các món hải sản đặc trưng của vùng xã đảo Long Sơn. Long Sơn ngày nay khác xưa rất nhiều bởi nhiều hướng du lịch đã được mở ra theo hình thái sông nước.

1316183931_IMAG0080.jpg
Món Hàu Wasabi ở nhà hàng bè nổi Đực Nhỏ - Bến Đá, xã đảo Long Sơn

1316143640_IMG_0660.JPG
Cầu Bà **** nối hai bờ đất liền và xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu
Một cái hẹn với ông bạn tại quê nhà (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng có máu hơi hớm ẩm thực và du lịch, chúng tôi bắt tay vào chuyến đi vòng quanh xã đảo, một phần để tránh nắng, một phần để về với thiên nhiên sông nước, ngắm cảnh hữu tình. Ông bạn bảo rằng từ Bắc vào đây lập nghiệp mà chả biết được nhiều, chẳng những thế mà còn suốt ngày cắm đầu vào công việc, nghe qua thế cái tôi cũng thấy thiệt thòi cho ông bạn, thế là ok ngay, tôi sẵn làm một "tour guide" cho ông bạn biết hết tỉnh nhà để chơi cho đã cái đầu óc rồi sau đó lấy vợ mới đặng lòng. Ấy vậy mà cũng hay, dù cái tuổi đã "băm" hai nhát mà vẫn thích khám phá.

1316146205_IMG_0668.JPG

Mr, Hải Long - Dưaleo trong chuyến đi Long Sơn
Tuy không phải là ngày cuối tuần nhưng xã đảo Long Sơn vẫn tấp nập khách lui tới. Từ phía ngoài quốc lộ 51 chạy theo hướng thẳng ngang qua cầu rồi rẽ phải, chúng tôi có mặt tại bến Cầu Đá hay gọi là Bến Đá lúc đã gần xế trưa, hai bên đường đi cây cối mát ruợi, có cả rừng cây gặp mặn, xen lẫn hệ sinh thái nước mặn và ngọt, chính vì thế mà người dân có thể canh tác nương rẫy trên đảo.
Bến Đá, là một cảng cá nhỏ của người dân xã đảo Long Sơn, trên đây còn là nơi đóng quân của bộ đội Biên Phòng. Một điểm cũng khá thú vị là cảnh buôn bán nhộn nhịp của các hộ dân ven đường mà ta có thể chứng kiến tận mắt cách làm và buôn bán của các hộ dân. Cảng cá cũng chính là nơi để tập kết khách ra ghe để sang các bè thưởng thức hải sản do tư nhân kinh doanh.Ở đây có rất nhiều hộ kinh doanh các loại bè Hàu theo hình thái ăn uống trên bè nổi, đây là một xu thế mới mang nét lạ trên đảo Long Sơn.

1316156522_IMG_0670.JPG
Bến đá, nơi tập trung khách ra Bè Hàu của các hộ kinh doanh Hàu - Mr. Hải Long

Món đặc sản nơi đây, bất kì ai đến cũng điều biết, đó là món Hàu, dường như du khách đến du lịch tại Vũng Tàu cũng một đôi lần ghé sang, tôi muốn nói đến địa điểm thưởng thức Hàu của xã đảo Long Sơn: nhà hàng nổi bè hàu Đực Nhỏ.
"Bè Hào Đực Nhỏ" nằm ở bến Cầu Đá, xã Long Sơn, một nơi phong cảnh lý thú để thưởng thức ẩm thực "món hàu Wasabi". Chúng tôi được một bác dẫn đường ra bến Cầu Đá để chuẩn bị ra bè, hầu như khi đến sông nước, đều làm tôi rất thích bởi mỗi lần đến vùng sông nước tôi có cảm giác khó tả như bị say bởi cái thiên nhiên và con người nơi đây rất đổi nhiệt tình hiếu khách. Mất 10 phút đi trên thuyền, chúng tôi ngắm những ghe thuyền qua lại, dòng nước hàng cây rừng đước nhoi trên mặt nước. Thấp thoáng đâu đó là các hộ kinh doanh theo hình thức làm bè để nuôi hải sản, phục vụ các nhu cầu thưởng thức cho du khách.

1316160795_IMG_0672.JPG
Bến Cầu Đá của xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

1316160879_IMG_0671.JPG
Cảnh ghe thuyền ra vào bến Cầu Đá ở xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

1316160973_IMG_0674.JPG
Mr. Hải Long người rất có duyên với các bức ảnh của dưaleo

1316161050_IMG_0673.JPG
Hình thức nuôi hàu trên dòng sông Chà Và của người dân xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu
Xã đảo Long Sơn là xã thuộc vùng ven biển kề liền với cửa sông lớn ở Vũng Tàu. Nước ngọt từ thượng nguồn chảy xuống gặp thủy triều dâng lên quẩn lại tạo nên vị mặn lợ của vùng nước mênh mông nơi đây. Dọc các cồn bãi lại mọc đầy các cây sú, vẹt, đước... bốn mùa thay nhau trút lá làm mồi cho các loài thủy cư thân mền, giáp xác sinh sống. Đây là môi trường lý tưởng mà thiên nhiên ban tặng cho xã đảo Long Sơn để có đủ khả năng phát triển thủy sản đặc biệt là hàu, tôm, cá,...

1316162127_IMG_0676.JPG
Dòng sông được ưu ái bở thiên nhiên ban tặng để nuôi thủy sản

1316166054_IMG_0675.JPG
Con sông Chà Và nơi thuận lợi để nuôi hàu xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ lâu người dân xã đảo Long Sơn đã biết đắp bè khoanh vùng để nuôi trồng thủy sản, mở các dịch vụ hàng quán để thu hút khách du lịch.
Sông Chà Và là nơi rất thích hợp để nuôi hàu, hàu của sông Chà Và thì ngọt đậm, ngon, giàu chất dinh dưỡng được tiêu thụ ở khắp nơi, ước tính sản lượng hơn 2.000 tấn/ha. Nguồn nuôi hàu cho lợi nhuận rất cao do nguồn sống và thức ăn có sẵn trong thiên nhiên.

1316166498_IMG_0691.JPG
Hàu ở Long Sơn nguồn lợi rất cao cho ngư dân xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo những ngư dân nuôi trồng ở xã đảo thì có 3 hình thức nuôi hàu: nuôi giàn, nuôi lồng, nuôi bè. Tại Bến Đá, tôi mới có dịp chứng kiến những người dân nuôi hàu theo kiểu bè trên sông, đây là hình thức nuôi cho hiệu quả kinh tế cao nhưng đòi kỹ thuật cao, trang bị lồng cho hàu sinh sống tốn kém hơn so với nuôi giàn.
Phương pháp nuôi theo hướng nuôi bè, gồm có các lồng, mỗi lồng có kích thước 2x4x0,8 m với vật bám là các vỏ xe cũ được thả xuống sông. Các dây nilon được nối với vỏ xe cũ và treo vào các bè. Bè thường được làm bằng gỗ có phao nổi xung quanh và được cố định bằng neo. Bè có thể được kéo đi nơi khác trong trường hợp khu vực bị lão hóa hoặc môi trường nước không còn phù hợp.

1316166871_IMG_0689.JPG
Các bè nuôi Hàu được thả dưới dáy sông phía trên là phao để giữ các bè cố định

1316166729_IMG_0688.JPG
Hàu ở Long Sơn được nuôi theo phương pháp thả lồng có phao nổi phía trên

1316166940_IMG_0690.JPG
Giữa việc nuôi hàu các hộ kinh doanh còn nuôi cá, tôm, cua để xen canh cho phong phú nguồn hải sản, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nghề nuôi hàu ở Long Sơn phát tiển rất mạnh, theo đánh giá chung thì tình trạng nuôi hàu ở xã theo mỗi hình thức khác nhau chưa có sự tập trung và theo một quy trình áp dụng khoa học kỹ thuật. Do đó cần phải có sự theo dõi thống nhất về điều kiện tự nhiên và môi trường sinh thái để phổ biến cho ngư dân theo một quy trình chuẩn để từ đó con hàu ở Long Sơn có thể xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Long Sơn với diện tích mặt nước nuôi trồng gần 20ha với hơn 500 hộ nuôi trồng quả là một nguồn lợi lớn để phát triển nghề nuôi hàu.
Con hàu ở Long sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) có thể nói là hướng đi tốt nhất cho ngư dân nơi xã đảo, thông thường thì để thu hoạch một vụ hàu thì khoảng thời gian tính từ lúc bắt đầu đến thu hoạch khoảng 12 đến 18 tháng cho một mùa vụ. Bình quân lợi nhuận thu được từ 50 - 60 triệu đồng/ha, con hàu của Long Sơn đã được chú ý và nuôi rộng vì phát triển rất nhanh, thu lợi nhiều, giá trị kinh tế cao.
Việc nuôi hàu đã mở rộng ra nhiều địa phương có biển bằng việc di giống. Ở những đầm chưa phát triển nguồn lợi hàu, nếu di giống và phát triển nuôi cọc, nuôi khay, nuôi giàn sau một thời gian sẽ hình thành bãi hàu tự nhiên. Chính bãi giống này là nơi ẩn nấp an toàn, thu hút các đàn tôm, cá mẹ về sinh sản, tạo thêm nguồn lợi cho các đầm.
Đặt chân đến nhà hàng bè hàu Đực nhỏ, là một cảnh thiên nhiên yên bình, sông nước miền quê. Nơi đây trang trí và bày bố kiểu ngồi cho thực khách ngồi trên những chiếc gối bên cạnh những chiếc bàn ăn theo kiểu Nhật, du khách có thể nhâm nhi thức ăn vừa nghe tiếng nước chao đảo như trên mạng thuyền trông thật thú vị. Bên cạnh đó, nhà hàng còn bố trí võng xung quanh để cho khách nghĩ ngơi quả là không còn gì bằng khi đã no nê....

1316170556_IMG_0681.JPG
Nhà hàng nổi bè hàu Đực nhỏ, Bến Đá, Long Sơn - Bà Rịa - Vũng Tàu

1316170952_Be%20hao.jpg
Cách bố trí bàn ghế ngồi theo phong cách Nhật

Trở lại vấn đề của chúng tôi, đã đi đến đảo lay hoay với việc hàu, cá... cũng làm chúng tôi thấy thiếu cái gì đó! À, có lẽ là nói đến hàu mà chưa được thưởng thức nó ra sao?
Phải nhanh chóng gọi món hào nào đó. Đến bè hàu Đực Nhỏ, chúng tôi được đón tiếp những món hấp dẫn của nhà hàng bè nổi: Bướm tiên nướng - Cá nâu nướng muối ớt - Hàu sống chấm mù tạt - Món cháo hàu là một món đặc biệt nhất nơi đây và các loại hải sản khác, trông quá ư là phát thèm.

1316194095_12222010205134.jpg
Món hàu nướng mở hành - Bè Hàu, Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

1316194508_541d4d3c-7791-44b8-a599-55f840ca658f.jpg
Chem chép nướng mỡ hành - xã đảo Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

1316194653_4513416993_fde3caaced.jpg
Ngao nướng mỡ hành, nhà hàng bè nổi Long Sơn

1316194940_ca%20chien%20muoi.JPG
Cá chiêm nướng - Long Sơn, Bà Rịa Vũng Tàu
Hôm ghé chơi cùng ông bạn, cũng là ngày thường nhưng có khá nhiều khách đến thưởng thức. Chúng tôi chọn một nơi rất mát mẻ và thú vị bởi cảnh quang: cây cầu, ghe qua lại, rừng đước. Chúng tôi ngồi xếp bằng tròn, khẽ kê gối tựa lưng sau khi chọn nơi lý tưởng, quả thật nhiều món làm tôi choáng, tôi không biết chọn món nào. Anh bạn tôi nhất định chọn món gà nướng còn tôi phải thử món hàu wasibi xem sao, tôi đã từng nghe nói mà chưa có dịp thử! Và tôi, anh bạn thống nhất chọn món Hàu Wasibi và một món gà nướng, gà nướng cũng rất là ngon bởi vị thơm ngon và vàng óng của người làm ra. Ai cũng biết rằng đã ở biển thì bao giờ cũng có hải sản nhưng ở riêng Long Sơn có những món rất ngon là Hàu Wasibi và các món chế biến từ Hàu. Ngoài ra chúng ta có thể biết đến các loại hải sản khác như: dộp, một loại rất đắt tiền nhất nơi đây.

1316173306_IMAG0080.jpg
Món Hàu Wasabi của nhà hàng bè nổi Đực Nhỏ Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

1316173425_IMAG0077.jpg
Món hàu Wasabi phải kèm với bia thì quá tuyệt vời.

1316173806_IMAG0087.jpg
Mr. Hải Long đang chế biến món Hàu Wasabi

1316173698_IMAG0083.jpg
Dưaleo cũng không kém đâu nhé!
Cách làm nước chấm cho món hàu này cũng khá đơn giản, trước tiên chúng ta dùng dao cắt con hàu ra làm bốn phần ngay trên vỏ hàu theo phần đều nhau rồi cho vào bát. Tiếp theo là vắt 1/3 quả chanh vào phần hàu đã chuẩn bị xong, để sang một bên. Trước hết muốn món Wasabi ngon chúng ta phải giữ lạnh để có cảm giác ngon hơn. Chúng ta chế biến món nước chấm sẽ bao gồm: mù tạt, nước tương và một chút ớt sắc, cho tất cả hỗn hợp trên vào cùng một bát rồi trộn lên cho sánh đều. Sau cùng, chúng ta đổ hỗn hộp này vào hàu đã tái chanh và khuấy đều, và thế là thưởng thức. Một điều lưu ý, món Hàu Wasabi này phải kèm với những cọng hành đã được ngâm đá, càng lạnh càng thấy ngon mới có mùi vị hàu đặc trưng.
Sau khi đã chế biến xong món Hàu Wasabi gồm: nước chấm, cho những cọng hành yên vị vào đá xong xong đâu đó, chúng tôi cạn ly mở đầu cho món hàu hơi bị cay và hăng. Anh bạn Hải Long này cũng hay ra phết, trước đây mình chỉ thích ăn hàu là cho cả một con vào miệng hết luôn, ấy vậy có khi còn bị hăng đến cả óc mà chẳng còn mùi vị. Hôm nay, anh bạn mới chỉ ra rằng phải sắc ra làm 4 cơ như thế sẽ không bị cay và hăng tới óc. Quả là hay, vừa nhắm cái vị ngon mà chẳng phải cay quá lắm đúng là tuyệt, các bạn nhớ điều này nhé.

1316174541_IMAG0091.jpg
Cùng ông bạn Hải Long làm một hơi cho đã cơn khát

Thưởng thức món hàu, cùng trò chuyện, những câu chuyện bắt đầu từ đâu đó mà làm tôi cảm thấy hứng thú, cảm thấy say, say cảnh mà cũng bởi say ở tình con người, những người bạn học chỉ mới gặp đây thôi. Trải qua kỳ thi căng thẳng xong ai nấy điều thấy vui vì đâu đâu cũng có những chiến hữu những người bạn ở khắp nơi để gặp nhau rồi cùng trở thành những người bạn, sắp tới là những tân sinh viên trong lớp học mới mà dù cái tuổi đã già mà cũng chưa mấy là già lắm, thôi thì tạm gọi là những người có tuổi vậy.
Trong khi thưởng thức các món ăn nơi đây, thực khách còn có thể thưởng ngoạn trên sông và tham quan bè hàu, đầm tôm do chủ nhà hàng xây dựng. Ngắm nhìn cảnh quang xung quanh thật tuyệt là điều mà tôi có thể thốt lên.

1316181271_IMG_0683.JPG
Cảnh quang cận kề bên quán, tạo nên phong thái gần gũi hơn cho du khách

1316181698_IMG_0684.JPG
Rừng cây đước xung quanh tạo nên một vùng sinh thái tự nhiên

Và trong tương lai đây, khu vực này sẽ hình thành nên khu du lịch sinh thái, sẽ góp phần vào một địa điểm để du khách biết đến, sẽ có nhìêu cái hay được mở ra để phục vụ du khách gần xa. Nếu có dịp về Vũng Tàu, hãy một lần ghé sang xã đảo Long Sơn rồi quay bứơc sang nhà hàng nổi Bè Hàu Đực Nhỏ để thưởng thức các món ăn ngon nhất là món Hàu Wasabi và ngắm cảnh thiên nhiên sông nước để hòa mình vào thiên nhiên. Cảm nhận được cái thiên nhiên gần như hoang sơ để biết cuộc sống này vô cùng đẹp, đẹp ở sự đơn giản, đẹp ở cái vô gã đã vô tình đưa tôi và bạn gặp nhau tại điểm hẹn trong chuyến đi.

Nhà hàng bè nổi Đực Nhỏ
Bến Cầu Đá, đảo Long Sơn, thôn 2, xã đảo Long Sơn
Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa
Đt: 0908 194 784


* Hàu được coi là loại thực phẩm - thuốc bởi thịt hàu ngon, bổ dưỡng, có tính biệt dược cường tráng, có tính phòng và chữa một số bệnh. Có đầy đủ axit amin không thay thế, trong đó, 5 loại cần cho các chức năng tiêu hóa, thần kinh, nội tiết, tạo mô xương, phối hợp vận động… có hàm lượng tương đương hoặc cao hơn thịt bào ngư; có 2 loại enzim sinh tổng hợp các protein có hoạt tính sinh dược học là Cyclosporin synthethase và HC - toxinsythethase có tác dụng kháng nấm. Riêng Cyclosporin còn có tác dụng kháng miễn dịch mạnh, cần thiết cho việc ghép tạng và có tác dụng hữu hiệu trong ngăn chặn các tổn thương não, chống viêm khớp cấp tính, giảm đau, sưng, có thể sử dụng cho các vận động viên; có hàm lượng carotenoid (một hoạt chất tiền vitamin A có tính năng chống ôxy hóa, làm giảm các bệnh ung thư và tim mạch) cao gấp 5 lần thịt sò huyết và tương đương với củ cà rốt. Hàm lượng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như:
+ Sắt (Fe) - nguyên liệu tạo máu được mệnh danh là “không khí thở cho vận động viên”.
+ kẽm (Zn) - “ngọn lửa sinh mạng” vì nó cần cho quá trình sinh tinh, tạo sữa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
+ Đồng (Cu) - cần cho các cấu trúc của não bộ.
+ Măng-gan (Mn ) - chữa được bệnh tâm thần được coi là “ổn áp tinh thần”.
+ Sê-len (Se) - “kẻ săn lùng các gốc tự do” là chất chống ôxy hóa mạnh, chống lão hóa cơ thể trong thịt hàu tương đương hoặc cao hơn so với thịt bào ngư. Thông tin chắc chắn sẽ được các quý ông quan tâm là trong thịt hàu Crassostrea lugubris có hàm lượng hooc-môn Testoteron - loại hooc-môn tăng cường sinh lực, giúp phục hồi sức khỏe).
Nguồn được lấy từ:

http://blog.yume.vn/xem-buzz/ra-dao-long-son-thuong-thuc-mon-hau-wasabi.nansinbr.35A8ECC8.html


Dưaleo
 
giá cả không bít thế nào, có rẻ như ở VT ko ta
 
á đi chỗ này òi nà...ngon ngon...mà mình thì hẻm bik ăn hàu...pùn 5 phút...
 
2 thằng 400k ăn được mấy món vậy chủ topic
 
túm lại là vào đây mỗi anh em mất khoảng 500K/1 người ( chỉ thưởng thức thôi nha ...)..400K là đc 1 đĩa Hàu(50K/con). 1 đĩa Cơm chiên hải sản và và 4 lon Ken roài.. Nhưng thú vị và thiên nhiên lắm đó. 1 Vé ủng hộ cho Long sơn đi anh em
Mình và anh bạn viết bài nhằm Quảng cáo cho Ẩm thực BR VT thôi..
 
mình đã đi rùi.thấy cũng hay và thù vị.nhưng giá cả cũng không rẻ.......
 
Giá như zậy thà Vô Cảng Cái Mép ăn sẽ rẻ hơn.!!
Cái này giống PR hơn là thăm dò.
Nếu là PR thì cho lun cái giá để ae tham khảo!!!
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Bên trên