TOÀN QUỐC phế liệu tồn đọng tại các cảng biển

itluksnt

Tiểu thương mới
Tham gia
5 Tháng tư 2018
Bài viết
21
Điểm tương tác
0
Hơn 2.000 container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển Hải Phòng: Do Trung Quốc siết chính sách môi trường
Trước tình trạng cả nghìn container phế liệu và hàng đông lạnh bị bỏ tại các cảng biển Hải Phòng, đại diện Hải quan Hải Phòng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh việc xử lý tình trạng trên, hơn 3.600 container được xác minh, tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên hiện vẫn còn khoảng 2.300 container hàng tồn, chủ yếu là phế liệu củ công ty thu mua nhom các loại và một phần thực phẩm đông lạnh.

Theo lý giải của Hải quan Hải Phòng, hầu hết lô hàng có giá trị thấp, chi phí lưu container phát sinh lớn. Nhiều lô hàng thuộc danh mục cấm, buộc phải tiêu hủy. Chi phí tiêu hủy phía chủ hàng phải chịu, do đó họ thường từ chối trách nhiệm liên quan.

Ngoài ra, các hãng tàu và doanh nghiệp cảng chưa thực sự phối hợp, chia sẻ với hải quan trong việc xử lý hàng tồn, hàng hóa thuộc diện tịch thu, tiêu hủy. Đơn cử có trường hợp hải quan đến làm thủ tục rút hàng, tang vật đi xử lý thì bị doanh nghiệp cảng làm khó.
tR8cecbA3ZU9wTDYVUZbHvXQRLIzzT7VFfm2ukjMCPN_FXb0XFl6ISwCTcUHg1u82NU-IW-DTSi-BL15=w768-h768-n-o-v1
Theo Cục phó Hải quan Hải Phòng Nguyễn Sỹ Tráng, các cảng biển trên địa bàn phần lớn là cảng quốc tế, dịch vụ hàng hóa cho cả Trung Quốc nên sẽ khó tránh hàng tồn đọng. Hàng phế liệu của việc thu mua dong tồn nhiều thời gian qua là do Trung Quốc siết chặt việc nhập hàng phế liệu tái chế để BVMT.
Từ đầu năm 2018, có 24 danh mục phế liệu tái chế đã bị Trung Quốc cấm nhập, do vậy nhiều container thuộc hàng tạm nhập tái xuất đi Trung Quốc bị ách tắc tại Hải Phòng.

Ông Cao Trung Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho rằng, hàng hóa tồn đọng nhiều năm với số lượng lớn đã gây thiệt hại về kinh tế không nhỏ cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ đồng ý để hải quan thanh lý hàng, khi các khoản phí bốc xếp, lưu kho, tiền điện... được Nhà nước hỗ trợ. Những lô hàng thuộc diện tiêu hủy, ông Ngoan cho hay, đơn vị sẵn sàng chia sẻ khó khăn về tài chính với Nhà nước.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cảng ở Hải Phòng đã phản ánh tình trạng hàng nghìn container hàng tồn không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường thu mua sat… Các doanh nghiệp nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị tới các bộ, ngành đề nghị tháo gỡ. Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, giao Hải quan Hải Phòng thành lập Hội đồng thanh xử lý hàng tồn đọng.
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên