Một chút suy nghĩ về nghiên cứu khoa học
Q. Toi rat dam me khoa hoc nhung lai khong biet ve phuong phap nghien cuu khoa hoc. Toi rat mong duoc cac nha khoa hoc cho toi biet phuong phap nghien cuu mot de tai khoa hoc nhu the nao? cho toi mot vai vi du ve nghien cuu mot de tai nao do de toi co the hoc tap
A. Trong lãnh vực tư động hoá thì kiến thức cơ bản về thiết kế mạch điện tử (nhất là mạch số) và viết phần mềm là bắt buộc. Theo tôi, bạn ít nhất phải viết khá rành ngôn ngữ C và Java (cũng như ngôn ngữ máy nếu cần - vì lí do này mà tôi đã không ngần ngại lấy 2 lần cuả 1 lớp ASM programming mặc dù biết rằng lần trước tui đà có điểm A -- nhưng lấy lần thứ nhì là để hỏi GS chứ không phải để học). Cách để mình rành 1 ngôn ngữ là ... viết nó thành các chương trình và test nó viết cái gì mình thích và tưởng tượng ra. Đừng sợ 1 program khó mà hãy thử đi. Ngày xưa tôi ở và xài ké máy computer nhà một người họ hàng ... vì xài ké nên các program mà tôi viết ra thường bị xoá mất mà không có lí do ... vậy mà mỗi lần bị xoá tôi lại viết lại 1 cái mới hay hơn xâu hơn và dùng trình độ cao hơn. Đó là 1 loại thách đố cho bộ não mình tìm cách vượt ... chướng ngại.
- Bản thân chữ nghiên cứu khoa học không nói lên được điều gì hết. Tập cho bộ não vận động mới quan trọng. Thí dụ như trước đây gần 20 năm tôi đọc rất nhiều sách về phát minh và sáng chế nhưng chưa bao giờ tôi thực sự chế ra được cái gì cho đến khi ... tôi lọt vào trong môi trường mà có thể loay hoay được và làm quen với nó trong vài năm.
- Theo tôi trong thời gian bạn rèn luyện khả năng cuả bộ óc (bằng nhiều cách bắt nó suy nghĩ) hãy cố găng trao giồi Anh ngữ chuyên ngành hết sức nghiêm ngặt (bạn có thể nói tiếng Anh dở ẹt nhưng bạn phải đọc và viết được, tối thiểu hiểu đuợc các tài liệu chuyên về điện tử và computer!)
- Hãy tập dùng search engine (trang google) có nhiều khi chính những trang viết rất tầm thường về mắc nối thiết bị điện cuả 1 học sinh vớ vẩn nào đó trên Internet lại giúp bạn lấy ra í giải quyết vấn đề lớn hơn cả ngàn lần. Nhờ vào các search engine mà tôi đã thu ngắn được rất nhiều nghiên cứu mà tưởng chừng không bao giờ xong.
- việc tìm cái để khám phá và phát minh tuy không nhiều nhưng không ít đâu. Hãy xem lại loạt bài các phương pháp tư duy và sáng tạo cho kì xem bộ óc cuả bạn thích nghi hay không. Đây là lơì khuyên giá trị cuả 1 nhà phát minh Kĩ sư Lê Hữu Trung tặng cho tôi khi còn học lớp 8: Lúc nào Bạn cũng nên có 1 cây viết (chì) và 1 cuốn sổ nhỏ xíu bỏ trong túi hay bóp (nếu là nữ) để ghi lại những ý hay tự nhiên nảy sinh ra trong óc khi đang ở không hay đang làm việc khác Bạn hãy to mắt và hÀy đặt các câu hỏi ngớ ngân vào các thiết bị mà bạn đang làm việc với chúng .. thí dụ như tại sao cái relay này phải nảy lên thay vì dùng relay tôi dùng cái khác dược hông? Hãy đặt câu hỏi tại sao cho tất cả mọi đặc tính và tìm ra nguyên nhân ... Sao khi có nguyên nhân hãy tự hỏi có cách khác khá hơn hông? Khi bạn rõ ràng được nguyên do cuả các vận hành thì cũng là lúc bạn có thể có cơ hội phát minh ... bằng cách thay một bộ phận mới có chức năng trả lời cho nguyên do (chứ không phải bộ phận mới này làm công việc tương dương vì như thế bạn sẽ không qua mặt cái thiết bị sẵn có.)
-Hãy tưởng tượng và tập "tin" là có những thứ vô lí có thể xãy ra: hãy thử tìm cách giải thích những thứ vô lí đó một cách có lí va khoa học và hãy nghĩ xem những cái như vậy có áp dụng cho ngành cuả bạn được không? Bào chưã hay tự vệ là bản năng thường thấy cuả mấy người giỏi nhưng đó cũng chính là mầm mống .. bịt mắt và giới hạn sức làm việc cuả bộ não ... hãy ráng tập mềm mại hơn với tất cả mọi thứ đi ngược với ý tưởng cuả bạn bằng cách tìm cái lý do cuả chúng một cách hoàn toàn chân thành.
- Bạn thích cái gì thì cứ mua thiết bi về mà vọc phá. (Tốn tiền nhưng nó sẽ trả lại vốn lãn lời về sau) Khi mua không cần mua đồ đắt tiền vì mình biết rõ mình đang khám và phá. Rất khó khăn là bạn sẽ không bao giờ ... đủ tiền chi.... cho thí nghiệm ... Cái khó nó sẽ ló cái khôn. Trong khó khăn hãy tìm có cách thay thế.
- Hãy tuởng tượng lên ... bóng đèn không cần switch, máy bay không cánh, tề thiên nhổ lông hoá thành tề thiên mới , xe không cần bánh, và ngay cả đèn không phát ra ánh sáng.... hày thử xem con người làm được cái gì trong những thứ mình tưởng ra .. rồi xem xét lại xem mình tìm hiểu được cái gì và cái nào có cơ may làm được và nếu đã có thể làm được thì thử đi! Nếu bạn tưỏng ra 1000 thứ khó tin thì tôi cam đoan bạn sẽ tìm thấy ít nhất vài thứ mình có cơ may làm được trong sức cuả mình.
- Đừng bao giờ bỏ cuộc. Tôi có 1 bài toán thiết kế mạch điện đơn giản từ năm lớp 8 về điện mà mãi đến năm lớp 12 mới nghĩ ra cách giải. Nhưng tôi đâu có thực sự ngồi nghĩ vê nó ... chỉ thỉnh thoảng đem ra xem ... có cái gi` minh chưa rõ có cái gì mới? có cái gì ...kì cục trong đề bài.
Trích
Q. em mơ ước mình có một đề tài để nghiên cứu nó thành công,nhưng hiện tại đối với, việc thành lập đề tài và hướng nó đi đúng hướng quả thật là khó khăn
A. Thành lập đề tài:
1. Bạn đã có mơ ước tức là có 1 "cái vật chống lưng" không gì thay thế được mừng cho bạn. Hãy nuôi dưỡng nó và tin tưởng chính mình .
2. Ước mơ chưa phải là điều kiện đủ: chủ động thực thi ước mơ thì thật là gian nan cho bạn nhưng nếu quyết tâm không nản trước các thất bại thì có cơ hội thành công.
3. Bạn nên nghĩ kĩ về khả năng của bạn; việc tự đánh giá đôi khi hơi khó nhưng nếu bạn tự đo được mình phần nào thì bạn sẽ lường được bước đi nào hợp
4. thường thì các "đề tài" có thể đến với bạn trong nhiều ngỏ:
_ Từ trong lúc làm việc, học tập và nghiên cứu: bạn có thể nay ra 1 ý tưởng hay hãy ghi lại và thử đào sâu thêm thông tin bằng các phương tiện sẵn có xem (nhất là hãy tận dụng Google). Đọc thật nhiều thông tin mới về chuyên ngành và các khoa học lân cận sẽ giúp bạn "nảy sinh ý kiến" đôi khi đó sẽ là đề tài hay ho nhất mà bạn tìm ra.
_ Được người khác gợi ý: Thuờng các GS sẽ biêt' được phần nào khả năng và các mặt mạnh c&a bạn, GS sẽ có thể đặt ra cho bạn những đề . dù sao những ợi ý từ các GS cũng mang tính chủ quan và có thể không hợp với bạn. Bằng cách nào đi chăng nữa thì việc đầu tiên vẩn phải là: Bạn có cảm thấy đề tài này hay ho thích thú hay không?
_ Bị chỉ định điều này có lẽ không nằm trong câu bạn muốn hỏi
5. Như vậy, việc đầu tiên là tìm ra nhiều chủ đề mà bạn cho là "hay"; không nên lọai bỏ bất kì đề tài gì cho đến khi bạn đã thực sự đào thử thêm thông tin về nó.
6. Một khi đã hiểu khá nhiều thì bạn sẽ có 1 cảm giác đúng hơn về các đề tài. Bưóc này hãy đặt cho câu hỏi "vấn đề đặt ra là cái gì, khó khăn nào? tại sao có các khó khăn đó?" nếu không đặt được câu hỏi này thì dề tài không thể hình thành và định hướng chính xác được! Có nhiều đề tài trông có vẻ rất hay ho nhưng đến khi đào thêm thông tin nó trở thành vô nghiã.
B Định hướng: thường sau khi bạn đã nắm và hiểu rõ cũng là lúc mà biết hướng đi khá nhất mà bạn nên chọn. Trong vài trường hợp vì nội hàm của vấn đề này có những chi tiết bạn lại chưa có đủ thông tin về nó nên bạn sẽ thấy khó xử; như vậy hãy ráng cô lập chổ nào chi tiết cụ thể nào bạn mù mờ? chổ nào bạn "thấy" rõ hơn. Hãy xem kĩ các tiền đề xem có thể điều chỉnh thêm bớt chi tiết gì để giảm thiểu chổ mù mờ không? Tại sao?
7. Tôi cho rằng Bạn không thể và không bao giờ trả lời dứt khoát được là bạn đi đúng hướng hay không nhưng ít nhất bạn có thể có "cảm nhận" về hướng đi của mình nếu biết được:
_ Đề tài bạn để ý đã có người khảo sát chưa, kết quả, và hướng họ giải quyết, chổ mạnh yếu của hướng đó, cũng như cách đặt vấn đề cuả những người đó ? Bạn có thể thấy được những bổ xung/ hoàn thiên hơn hay không?
_ Nếu chưa, thì nên xem kĩ mức rộng lớn của đề tài: Nên thu hẹp hay nên mở rộng ra hay thay đổi chi tiết hay giữ nguyên ? tình trạng hiện tại vấn đề bạn đặt ra có hợp lí không thiếu thưà những gì?
_ Thường thì bạn biết được phần nào sở trường của mình nên nếu có thể định hướng giải thì hãy định theo sở trường hơn là dùng phương pháp bạn chưa hề có biết vì nó có thể dẫn tới chổ mà bạn không đủ khả năng làm
8. Nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự kiên trì và lòng tin. có nhiều đề tài ngưòi ta thử nhiều hướng tốn nhiều thời gian mà vẩn không tới đâu hết. Trừ khi bạn là "đấng sáng thế " thì bạn mới biết 100% là bạn đi dúng hay không! Tuy nhiên, nếu biết mình và biết chút it' về cái đề tài thì bạn sẽ có cơ hội loại bớt những mơ tưởng viển vông thya vào đó là những câu hỏi xác thực hơn. (ở đây tôi không có ý nói rằng những ý tưỏng mới lạ là không giải quyết được mà thường các ý kiến tạo bạo to tát phải được gọt dũa lại và trong đa số trường hợp thì chúng hoàn toàn "bất khả thi" --- tức là bạn phải tập "nảy sinh trong óc thất nhiều ý kiến mới" may ra một vài trong hàng trăm ý mới như vậy có cái hay cái giúp bạn thành công)
C. Thử nghiệm các hướng đi: Phải thử nghiệm thì mới biết thêm thông tin về hướng đi đừng vội kết luận chủ quan cho đến khi bạn có lí do chắc chắn là không nên chọn đi hướng đó! Và ngay cả lúc loại bỏ hày nghĩ xem hướng đi đó có thể giúp giải quyết được chi tiết nào hay phần nào của vấn đề?
9. Đừng có nản sau một vài thất bại cứ mỗi thất bại bạn hãy phân tích lại xem lí do thất bại? Thiếu cái gì, sai cái gì ? Phân tích phải thật sự chính xác không bưà bãi không chủ quan mà mỗi phân tích phải có lí do cụ thể kiểm nhận lại được nguyên do sai sót vì đây chính là chổ mà bạn thành công về sau
10. Hãy khiêm tốn đặt những câu hỏi nhỏ vói nhiều người có kinh nghiệm liên quan đến đề tài, cho dù họ chỉ là người thợ lành nghề! qua những ý kiên khách quan đôi khi sẽ giúp bạn thấy được vài chi tiết quan trọng mà bạn chưa thấy trước đó.
Trong mọi bước thử: ghi chép cẩn thận chính xác thông tin về điều kiện và các bước tiến hành có thể giúp bạn phát hiện sai sót và tìm ra chổ đúng
Q. Toi rat dam me khoa hoc nhung lai khong biet ve phuong phap nghien cuu khoa hoc. Toi rat mong duoc cac nha khoa hoc cho toi biet phuong phap nghien cuu mot de tai khoa hoc nhu the nao? cho toi mot vai vi du ve nghien cuu mot de tai nao do de toi co the hoc tap
A. Trong lãnh vực tư động hoá thì kiến thức cơ bản về thiết kế mạch điện tử (nhất là mạch số) và viết phần mềm là bắt buộc. Theo tôi, bạn ít nhất phải viết khá rành ngôn ngữ C và Java (cũng như ngôn ngữ máy nếu cần - vì lí do này mà tôi đã không ngần ngại lấy 2 lần cuả 1 lớp ASM programming mặc dù biết rằng lần trước tui đà có điểm A -- nhưng lấy lần thứ nhì là để hỏi GS chứ không phải để học). Cách để mình rành 1 ngôn ngữ là ... viết nó thành các chương trình và test nó viết cái gì mình thích và tưởng tượng ra. Đừng sợ 1 program khó mà hãy thử đi. Ngày xưa tôi ở và xài ké máy computer nhà một người họ hàng ... vì xài ké nên các program mà tôi viết ra thường bị xoá mất mà không có lí do ... vậy mà mỗi lần bị xoá tôi lại viết lại 1 cái mới hay hơn xâu hơn và dùng trình độ cao hơn. Đó là 1 loại thách đố cho bộ não mình tìm cách vượt ... chướng ngại.
- Bản thân chữ nghiên cứu khoa học không nói lên được điều gì hết. Tập cho bộ não vận động mới quan trọng. Thí dụ như trước đây gần 20 năm tôi đọc rất nhiều sách về phát minh và sáng chế nhưng chưa bao giờ tôi thực sự chế ra được cái gì cho đến khi ... tôi lọt vào trong môi trường mà có thể loay hoay được và làm quen với nó trong vài năm.
- Theo tôi trong thời gian bạn rèn luyện khả năng cuả bộ óc (bằng nhiều cách bắt nó suy nghĩ) hãy cố găng trao giồi Anh ngữ chuyên ngành hết sức nghiêm ngặt (bạn có thể nói tiếng Anh dở ẹt nhưng bạn phải đọc và viết được, tối thiểu hiểu đuợc các tài liệu chuyên về điện tử và computer!)
- Hãy tập dùng search engine (trang google) có nhiều khi chính những trang viết rất tầm thường về mắc nối thiết bị điện cuả 1 học sinh vớ vẩn nào đó trên Internet lại giúp bạn lấy ra í giải quyết vấn đề lớn hơn cả ngàn lần. Nhờ vào các search engine mà tôi đã thu ngắn được rất nhiều nghiên cứu mà tưởng chừng không bao giờ xong.
- việc tìm cái để khám phá và phát minh tuy không nhiều nhưng không ít đâu. Hãy xem lại loạt bài các phương pháp tư duy và sáng tạo cho kì xem bộ óc cuả bạn thích nghi hay không. Đây là lơì khuyên giá trị cuả 1 nhà phát minh Kĩ sư Lê Hữu Trung tặng cho tôi khi còn học lớp 8: Lúc nào Bạn cũng nên có 1 cây viết (chì) và 1 cuốn sổ nhỏ xíu bỏ trong túi hay bóp (nếu là nữ) để ghi lại những ý hay tự nhiên nảy sinh ra trong óc khi đang ở không hay đang làm việc khác Bạn hãy to mắt và hÀy đặt các câu hỏi ngớ ngân vào các thiết bị mà bạn đang làm việc với chúng .. thí dụ như tại sao cái relay này phải nảy lên thay vì dùng relay tôi dùng cái khác dược hông? Hãy đặt câu hỏi tại sao cho tất cả mọi đặc tính và tìm ra nguyên nhân ... Sao khi có nguyên nhân hãy tự hỏi có cách khác khá hơn hông? Khi bạn rõ ràng được nguyên do cuả các vận hành thì cũng là lúc bạn có thể có cơ hội phát minh ... bằng cách thay một bộ phận mới có chức năng trả lời cho nguyên do (chứ không phải bộ phận mới này làm công việc tương dương vì như thế bạn sẽ không qua mặt cái thiết bị sẵn có.)
-Hãy tưởng tượng và tập "tin" là có những thứ vô lí có thể xãy ra: hãy thử tìm cách giải thích những thứ vô lí đó một cách có lí va khoa học và hãy nghĩ xem những cái như vậy có áp dụng cho ngành cuả bạn được không? Bào chưã hay tự vệ là bản năng thường thấy cuả mấy người giỏi nhưng đó cũng chính là mầm mống .. bịt mắt và giới hạn sức làm việc cuả bộ não ... hãy ráng tập mềm mại hơn với tất cả mọi thứ đi ngược với ý tưởng cuả bạn bằng cách tìm cái lý do cuả chúng một cách hoàn toàn chân thành.
- Bạn thích cái gì thì cứ mua thiết bi về mà vọc phá. (Tốn tiền nhưng nó sẽ trả lại vốn lãn lời về sau) Khi mua không cần mua đồ đắt tiền vì mình biết rõ mình đang khám và phá. Rất khó khăn là bạn sẽ không bao giờ ... đủ tiền chi.... cho thí nghiệm ... Cái khó nó sẽ ló cái khôn. Trong khó khăn hãy tìm có cách thay thế.
- Hãy tuởng tượng lên ... bóng đèn không cần switch, máy bay không cánh, tề thiên nhổ lông hoá thành tề thiên mới , xe không cần bánh, và ngay cả đèn không phát ra ánh sáng.... hày thử xem con người làm được cái gì trong những thứ mình tưởng ra .. rồi xem xét lại xem mình tìm hiểu được cái gì và cái nào có cơ may làm được và nếu đã có thể làm được thì thử đi! Nếu bạn tưỏng ra 1000 thứ khó tin thì tôi cam đoan bạn sẽ tìm thấy ít nhất vài thứ mình có cơ may làm được trong sức cuả mình.
- Đừng bao giờ bỏ cuộc. Tôi có 1 bài toán thiết kế mạch điện đơn giản từ năm lớp 8 về điện mà mãi đến năm lớp 12 mới nghĩ ra cách giải. Nhưng tôi đâu có thực sự ngồi nghĩ vê nó ... chỉ thỉnh thoảng đem ra xem ... có cái gi` minh chưa rõ có cái gì mới? có cái gì ...kì cục trong đề bài.
Trích
Q. em mơ ước mình có một đề tài để nghiên cứu nó thành công,nhưng hiện tại đối với, việc thành lập đề tài và hướng nó đi đúng hướng quả thật là khó khăn
A. Thành lập đề tài:
1. Bạn đã có mơ ước tức là có 1 "cái vật chống lưng" không gì thay thế được mừng cho bạn. Hãy nuôi dưỡng nó và tin tưởng chính mình .
2. Ước mơ chưa phải là điều kiện đủ: chủ động thực thi ước mơ thì thật là gian nan cho bạn nhưng nếu quyết tâm không nản trước các thất bại thì có cơ hội thành công.
3. Bạn nên nghĩ kĩ về khả năng của bạn; việc tự đánh giá đôi khi hơi khó nhưng nếu bạn tự đo được mình phần nào thì bạn sẽ lường được bước đi nào hợp
4. thường thì các "đề tài" có thể đến với bạn trong nhiều ngỏ:
_ Từ trong lúc làm việc, học tập và nghiên cứu: bạn có thể nay ra 1 ý tưởng hay hãy ghi lại và thử đào sâu thêm thông tin bằng các phương tiện sẵn có xem (nhất là hãy tận dụng Google). Đọc thật nhiều thông tin mới về chuyên ngành và các khoa học lân cận sẽ giúp bạn "nảy sinh ý kiến" đôi khi đó sẽ là đề tài hay ho nhất mà bạn tìm ra.
_ Được người khác gợi ý: Thuờng các GS sẽ biêt' được phần nào khả năng và các mặt mạnh c&a bạn, GS sẽ có thể đặt ra cho bạn những đề . dù sao những ợi ý từ các GS cũng mang tính chủ quan và có thể không hợp với bạn. Bằng cách nào đi chăng nữa thì việc đầu tiên vẩn phải là: Bạn có cảm thấy đề tài này hay ho thích thú hay không?
_ Bị chỉ định điều này có lẽ không nằm trong câu bạn muốn hỏi
5. Như vậy, việc đầu tiên là tìm ra nhiều chủ đề mà bạn cho là "hay"; không nên lọai bỏ bất kì đề tài gì cho đến khi bạn đã thực sự đào thử thêm thông tin về nó.
6. Một khi đã hiểu khá nhiều thì bạn sẽ có 1 cảm giác đúng hơn về các đề tài. Bưóc này hãy đặt cho câu hỏi "vấn đề đặt ra là cái gì, khó khăn nào? tại sao có các khó khăn đó?" nếu không đặt được câu hỏi này thì dề tài không thể hình thành và định hướng chính xác được! Có nhiều đề tài trông có vẻ rất hay ho nhưng đến khi đào thêm thông tin nó trở thành vô nghiã.
B Định hướng: thường sau khi bạn đã nắm và hiểu rõ cũng là lúc mà biết hướng đi khá nhất mà bạn nên chọn. Trong vài trường hợp vì nội hàm của vấn đề này có những chi tiết bạn lại chưa có đủ thông tin về nó nên bạn sẽ thấy khó xử; như vậy hãy ráng cô lập chổ nào chi tiết cụ thể nào bạn mù mờ? chổ nào bạn "thấy" rõ hơn. Hãy xem kĩ các tiền đề xem có thể điều chỉnh thêm bớt chi tiết gì để giảm thiểu chổ mù mờ không? Tại sao?
7. Tôi cho rằng Bạn không thể và không bao giờ trả lời dứt khoát được là bạn đi đúng hướng hay không nhưng ít nhất bạn có thể có "cảm nhận" về hướng đi của mình nếu biết được:
_ Đề tài bạn để ý đã có người khảo sát chưa, kết quả, và hướng họ giải quyết, chổ mạnh yếu của hướng đó, cũng như cách đặt vấn đề cuả những người đó ? Bạn có thể thấy được những bổ xung/ hoàn thiên hơn hay không?
_ Nếu chưa, thì nên xem kĩ mức rộng lớn của đề tài: Nên thu hẹp hay nên mở rộng ra hay thay đổi chi tiết hay giữ nguyên ? tình trạng hiện tại vấn đề bạn đặt ra có hợp lí không thiếu thưà những gì?
_ Thường thì bạn biết được phần nào sở trường của mình nên nếu có thể định hướng giải thì hãy định theo sở trường hơn là dùng phương pháp bạn chưa hề có biết vì nó có thể dẫn tới chổ mà bạn không đủ khả năng làm
8. Nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự kiên trì và lòng tin. có nhiều đề tài ngưòi ta thử nhiều hướng tốn nhiều thời gian mà vẩn không tới đâu hết. Trừ khi bạn là "đấng sáng thế " thì bạn mới biết 100% là bạn đi dúng hay không! Tuy nhiên, nếu biết mình và biết chút it' về cái đề tài thì bạn sẽ có cơ hội loại bớt những mơ tưởng viển vông thya vào đó là những câu hỏi xác thực hơn. (ở đây tôi không có ý nói rằng những ý tưỏng mới lạ là không giải quyết được mà thường các ý kiến tạo bạo to tát phải được gọt dũa lại và trong đa số trường hợp thì chúng hoàn toàn "bất khả thi" --- tức là bạn phải tập "nảy sinh trong óc thất nhiều ý kiến mới" may ra một vài trong hàng trăm ý mới như vậy có cái hay cái giúp bạn thành công)
C. Thử nghiệm các hướng đi: Phải thử nghiệm thì mới biết thêm thông tin về hướng đi đừng vội kết luận chủ quan cho đến khi bạn có lí do chắc chắn là không nên chọn đi hướng đó! Và ngay cả lúc loại bỏ hày nghĩ xem hướng đi đó có thể giúp giải quyết được chi tiết nào hay phần nào của vấn đề?
9. Đừng có nản sau một vài thất bại cứ mỗi thất bại bạn hãy phân tích lại xem lí do thất bại? Thiếu cái gì, sai cái gì ? Phân tích phải thật sự chính xác không bưà bãi không chủ quan mà mỗi phân tích phải có lí do cụ thể kiểm nhận lại được nguyên do sai sót vì đây chính là chổ mà bạn thành công về sau
10. Hãy khiêm tốn đặt những câu hỏi nhỏ vói nhiều người có kinh nghiệm liên quan đến đề tài, cho dù họ chỉ là người thợ lành nghề! qua những ý kiên khách quan đôi khi sẽ giúp bạn thấy được vài chi tiết quan trọng mà bạn chưa thấy trước đó.
Trong mọi bước thử: ghi chép cẩn thận chính xác thông tin về điều kiện và các bước tiến hành có thể giúp bạn phát hiện sai sót và tìm ra chổ đúng
Relate Threads