Khác nhau giữa IUI và IVF: Phân tích chi tiết nhất

behattieuu

Đại Gia
Tham gia
18 Tháng bảy 2024
Bài viết
5,735
Điểm tương tác
0
Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản Người bạn thân nhất của tôi, Lan, và chồng cô ấy đã cưới nhau được 4 năm nhưng vẫn chưa có con. Tôi biết Lan rất yêu trẻ con, và việc mãi không thể có con đã khiến cô ấy trầm cảm. Mỗi lần gặp nhau, Lan thường kể với tôi những áp lực từ gia đình, người thân, thậm chí từ chính bản thân cô ấy. Vợ chồng Lan đã thử nhiều phương pháp tự nhiên và đi khám ở vài nơi, nhưng kết quả không mấy khả quan.

Là bạn thân, tôi không chỉ lắng nghe mà còn rất đau lòng khi chứng kiến sự mệt mỏi cả về tinh thần lẫn thể chất của Lan. Tôi quyết định giúp Lan tìm hiểu kỹ hơn về những phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, hy vọng có thể giúp cô ấy có thêm lựa chọn.

Sau khi nghiên cứu, tôi thấy có hai phương pháp phổ biến nhất cho những cặp vợ chồng hiếm muộn là IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) và IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Cả hai đều là những phương pháp đã giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ, nhưng mỗi phương pháp lại có những khác biệt quan trọng. Tôi nghĩ rằng hiểu rõ chúng có thể giúp Lan đưa ra quyết định tốt hơn.

**IUI - Bơm tinh trùng vào buồng tử cung**

IUI là một phương pháp khá đơn giản, ít xâm lấn. Về cơ bản, bác sĩ sẽ lấy tinh trùng đã được lọc rửa từ chồng, sau đó bơm trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ khi cô ấy đang ở giai đoạn rụng trứng. Phương pháp nà Bơm IUI y giúp tinh trùng đến gần trứng hơn, từ đó tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, IUI chỉ phù hợp khi hai vợ chồng có một số điều kiện nhất định như tinh trùng chồng phải đảm bảo chất lượng tối thiểu và ống dẫn trứng của người vợ phải thông.

IUI có ưu điểm là chi phí thấp hơn và quá trình thực hiện không quá phức tạp, không đòi hỏi nhiều thuốc kích trứng như IVF. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là tỷ lệ thành công không cao, thường chỉ dao động từ 10-20% mỗi chu kỳ. Điều đó nghĩa là nhiều khi vợ chồng phải thực hiện nhiều lần mới có kết quả như mong muốn, điều này đôi khi làm họ mệt mỏi và chán nản.

**IVF - Thụ tinh trong ống nghiệm**

Nếu IUI không thành công, hoặc trường hợp của Lan phức tạp hơn, IVF sẽ là lựa chọn tối ưu. Trong phương pháp này, trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng sẽ được lấy ra ngoài, sau đó tiến hành thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Phôi được hình thành sẽ được chuyển lại vào tử cung của người vợ để phát triển như một thai kỳ tự nhiên.

So với IUI, IVF có tỷ lệ thành công cao hơn, thường từ 40-60%, đặc biệt là khi người vợ còn trẻ và chất lượng trứng, tinh trùng tốt. Đối với những cặp vợ chồng bị hiếm muộn do nhiều nguyên nhân phức tạp như tắc ống dẫn trứng, tinh trùng yếu hay chất lượng trứng kém, IVF mang lại cơ hội cao hơn để có con. Tuy nhiên, đi kèm với tỷ lệ thành công cao là chi phí và thời gian thực hiện cũng lớn hơn so với IUI. Ngoài ra, IVF đòi hỏi người vợ phải tiêm thuốc kích trứng và theo dõi chặt chẽ hơn về mặt sức khỏe.XEM CHI TIẾT BÀI VIẾT TẠI ĐÂY:
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên