Cảnh giác trước iPhone 3G “giá sốc”.

vantuong

Tiểu thương tích cực
Tham gia
13 Tháng mười một 2011
Bài viết
152
Điểm tương tác
0
sieuthiNHANH201204089814mgm5ndm1zj39526.jpeg
Chủ nhật, 08/04/2012, 10:00 AM (GMT+7)
sieuthiNHANH201204089814m2iwngjkym61756.jpeg


Nhan nhản iPhone 3G/3GS “giá sốc”

Dạo quanh thị trường di động, người dùng có thể bắt gặp nhan nhản các mẩu quảng cáo: “Xả hàng iPhone 3G giá sốc”, “iPhone 3GS giá chỉ 3,5 triệu đồng”, “iPhone 3G xách tay giá cực rẻ”… các sản phẩm đều được khẳng định mới 98%-99%, thậm chí như mới.

Lần theo địa chỉ từ mẩu quảng cáo “iPhone 3G giá rẻ bất ngờ”, chúng tôi có mặt tại một cửa hàng chuyên mặt hàng này trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Theo lời giới thiệu, ở đây có hàng trăm mẫu iPhone 3G, 3GS với hình thức khác nhau. Tùy theo độ mới của máy mà giá bán lên xuống trong khoảng 3-4 triệu.“Đây đều là hàng xách Mỹ nhưng phải tách rời hộp, để tránh thuế, đảm bảo zin, chưa bung” – ông chủ giải thích.



Máy được bày bàn la liệt không khác gì một món hàng chợ.
sieuthiNHANH201204089814mgrkmme3nz49281.jpeg


Không đơn thuần phân biệt qua độ mới của vỏ ngoài, các mẫu iPhone 3G/3GS mà chúng tôi thử còn khác nhau khá nhiều ở độ lỏng lẻo phím Home, nút nguồn. So sánh với chiếc iPhone 3GS chính hãng Viettel còn phát hiện ra sự khác biệt đáng kể ở màn hình, các mẫu máy được quảng cáo “xách từ Mỹ” thể hiện màu sắc nhợt nhạt và tối hơn dù cùng ở độ sáng 100%.

Tại một cửa hàng khác trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội, chúng tôi cũng được nhân viên và cam kết “hàng zin từ Mỹ và Canada, do khách dùng lướt nên hình thức vẫn mới”. Tuy nhiên, khi check thông tin trong máy lại cho biết đây là bản ZP (xuất xứ Hồng Kông), một chiếc khác lại báo mã KH (xuất xứ Hàn Quốc) thay vì LL (xuất xứ Mỹ). Không tỏ vẻ bất ngờ, cậu nhân viên chỉ cười xuề giải thích… chắc có sai sót kỹ thuật.



Các sản phẩm hầu hết được bán ra kèm chế độ bảo hành “khôn khéo”.

Có vài điểm chung giữa các cửa hàng chuyên iPhone 3G/3GS giá rẻ là thời gian bảo hành chỉ giới từ 3-6 tháng kèm các điều kiện khôn khéo như không bảo hành màn hình, không bảo hành cảm ứng. Ngoài ra, hầu hết các nơi khuyến cáo người mua không được sạc máy qua đêm và sẽ không bảo hành nếu máy hỏng hóc do sơ xuất này. Thắc mắc về quy định lạ đời trên, người bán hàng giải thích: “Vì IC nguồn của iPhone rất nhạy nên dễ xảy ra hư hỏng nếu sạc lâu”!?

Người mua ôm hận vì ham rẻ

Thực tế, nếu những chiếc iPhone 3G/3GS “xách tay” kia vẫn dùng tốt thì chẳng có gì đáng nói, nhưng trừ số ít người may mắn, hầu hết khách hàng được hỏi đều cho biết sản phẩm loại này luôn gặp lỗi chỉ sau thời gian ngắn. Không ít trường hợp máy chết “bất đắc kỳ tử” dù người mua hết sức nâng niu sử dụng

Trong lá thứ gửi chúng tôi, anh Phạm Vũ Thắng (địa chỉ…pham88@yahoo.com) bức xúc cho biết chiếc iPhone 3G mua giá 3,5 đã liên tục gặp lỗi chỉ trong ba ngày đầu tiên. Máy có hiện tượng tự nóng lên dù đang ở chế độ chờ, dính lỗi mất sóng, màn hình cũng đôi bị hiện tượng chớp tắt. Khi yêu cầu bảo hành thì nhân viên viện cớ không phát hiện lỗi hỏng hóc rõ ràng để thoái thác.



Không chỉ anh Thắng, một độc giả giấu tên khác cũng cho biết chiếc iPhone 3GS mua giá 4 triệu của mình đã bị chết màn hình dù khi sử dụng không hề để xảy ra va đập nào. Trong khi đó, đây lại là lỗi mà cửa hàng đã phổ biến trước rằng không bảo hành.

Trên diễn đàn Tinh Tế, Heaven iPhone… nhiều topic liên quan đến các sản phẩm iPhone 3G/3GS xách tay giá rẻ cũng cho thấy hầu hết người mua đều gặp các lỗi tương tự nhau và đa số chúng đã nằm trong danh sách từ chối bảo hành từ trước.

99% iPhone 3G/3GS giá rẻ là hàng dựng

Đem thắc mắc về những chiếc iPhone 3G/3GS giá rẻ đến gặp ông Nguyễn Tuấn Minh, trưởng phòng kỹ thuật chuỗi cửa hàng iStore, chúng tôi nhận được lời khẳng định chắc nịch: “Trừ máy của Viettel, Vinaphone bán lại, 99% các sản phẩm iPhone 3G/3GS xách tay bây giờ là hàng dựng”.


Bo mạch iPhone 3G được nhập về với số lượng lớn.
sieuthiNHANH201204089814mgm5ndm1zj39526.jpeg


Ông Minh cho biết việc dựng máy iPhone 3G/3GS không phải bây giờ mới có, chỉ có điều, hàng dựng gần đây xuất hiện nhiều hơn vì nguồn linh kiện hỏng, lỗi thải ra dồi dào.“Tại Thẩm Quyến, bo mạch chủ, pin, màn hình lỗi của iPhone 3G/3GS có lúc được bán buôn theo kilogram. Người ta mua về sẽ sửa chửa lại để dựng máy. Thân vỏ được tút lại bằng một số chiêu là như mới”. Tuy nhiên, mỗi chiếc máy bán ra đều tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc lớn.

Bung một chiếc iPhone 3G hàng dựng, chúng tôi và nhân viên kỹ thuật đều tá hỏa khi thấy bo mạch máy rõ ràng đã cũ nát hơn rất nhiều so với dáng vẻ bên ngoài. Chiếc máy này bị chết do chập IC nguồn.


Linh kiện hỏng học, cũ được sửa chữa lại luôn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc lớn.

Chuyện iPhone 3G/3GS hàng dựng bây giống như vấn nạn Blackberry cách đây 1-2 năm. Ngay cả việc check thông số serial S/N của iPhone dựng trên trang chủ Apple cũng hiệu quả. Máy được can thiệp cả vào firmware, sử dụng các số S/N giống hàng xịn nhưng nhân bản “vô tính” lên số lượng lớn.

Đáng lên án hơn, nắm bắt trước bệnh tình của máy, người bán luôn tìm cách thoái thác bảo hành khi xảy ra vấn đề. Rõ ràng giá phải trả cho những chiếc iPhone 3G/3GS giá sốc tưởng rẻ mà lại quá đắt.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
cảm ơn bài viết rất hay , nhưng bạn đang phá thị trường buôn bán của anh em trong này đó .
 
Bài viết rất hay nhưng hình như post sai box buôn bán thì phải....Mình chuyển sang box chuyện trò công nghệ nhé . Cảm ơn bạn về bài viết . Thân!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
để ở box này cho ae coi thì hợp lý hơn. để khoảng 7-10 ngày rồi hãy chuyển. cái nào tốt thì làm, máy móc như mod chả giả quyết được vấn đề cần thiết đâu!
 
iphone vẫn là iphone thật giả không thể lẫn lộn được.
có điều tiền nào thì của đó,đừng ham rẻ
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên