Cục Đăng kiểm công bố cả nước có hàng chục nghìn ôtô "hết đát", không ít địa phương trong ấy có TP HCM lại khẳng định địa bàn rất ít. Vậy xe đi đâu?
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2017, cả nước có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó hơn 21.000 xe chở hàng, còn lại chở người; hết năm 2018, số lượng xe hết niên hạn là 19.316 xe, gồm 17.540 xe tải và 1.776 xe chở người. Số lượng Con số chỉ tính riêng 2 năm lớn như vậy nhưng ko ít địa phương, trong ấy có TP HCM, lại khẳng định địa phương mình rất ít xe "hết đát" (?).
Ôtô nát nhan nhản trên đường
Ghi nhận nhiều ngày vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 này ở 1 số khu vực ngoại thành TP HCM như quận 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi…, không khó bắt gặp các chiếc ôtô cũ nát chạy bất diệt trên phố, nhất là những tuyến giáp giới giữa TP HCM với Bình Dương, Tây Ninh và khu vực tập trung nhiều hạ tầng sản xuất - buôn bán nhỏ lẻ, chợ đầu mối…
Trên các trục đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn), Lê Văn Khương, Phan Văn Hớn (quận 12)..., mỗi ngày ko ít xe tải, xe ben nhìn không còn rõ biển số nhưng vẫn chạy bạt mạng. Nhiều xe áo quan hàng đã gỉ sét, chắp vá, mà vẫn chở đầy ắp các loại vật liệu xây dựng, đất đá phía trên. Chưa kể, trên những trục đường trên, ngoài những xe tải, xe ben cũ nát, còn có tình trạng xe công nông, xe tự chế chở các loại vật liệu xây dựng, phân bón hữu cơ…, chạy ầm ầm nhưng không phải thấy hàng ngũ chức năng chốt chặn để kiểm tra. "Xe cũ, hàng nặng nên nhiều chiếc như "bò" trên đường, nhả khói mù mịt. không cần rà soát, chỉ cần nhìn bằng mắt thường thì tôi cũng biết dạng xe trên là xe mù, chủ xe chạy liều chứ chắc chắn không còn hạn sử dụng" - ông trần gian Tài, tài xế xe tải lâu năm vận chuyển hàng nông phẩm, nhận định.
Chiếc xe khách 16 chỗ cũ nát, chở đầy người phóng trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, TP HCM.Ảnh: GIA MINH
ko chỉ ở ngoại ô, ở nội ô TP HCM cũng tiện dụng bắt gặp các chiếc xe 16 chỗ cũ nát, có năm xuất xưởng vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước nhưng vẫn chở người lưu thông rầm rập. tiêu biểu, chiều 28-10, trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), một xe 16 chỗ nhôm nhoam các vết bong tróc, gỉ sét chở đầy khách lưu thông. Chạy theo xe này một đoạn đường dài qua đến 2 chốt có CSGT, chúng tôi không thấy ai "vịn" xe lại rà soát, dù người đi đường mới nhìn thấy là biết nó có tuổi ko dưới 25 năm.
Trước ấy, đuổi theo một xe khách loại 54 chỗ từ TP HCM qua Đồng Nai, chúng tôi ko khỏi thót tim lúc chiếc xe cũ nát, đầy vết chắp vá này phóng vun vút, vượt mặt những loại xe khác. thực tiễn, nhiều xe khách đã tồi tàn mà vẫn chở khách đi những chặng đường dài từ TP HCM về những tỉnh miền Trung, miền Bắc. khi mà đó, qua tra cứu số lượng ôtô hết niên hạn dùng đăng ký tại TP HCM, đến hết năm 2017 có gần 5.500 xe chở hàng và 541 xe khách phải thu hồi.
Gần 3 năm tóm được... 1 Xe
Theo lái xe trần thế Tài, là dân chuyên nghề xe thì người nào cũng biết điều 5 (tức điều 5 Nghị định số 95/2009) quy định niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với ôtô chở hàng, ko quá 20 năm đối với ôtô chở người hay Quyết định 16/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó quy định nhóm phương tiện liên lạc khi hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1-2018. "Thế thì các xe 16 chỗ có từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước chắc chắn là xe "hết đát" rồi" - ông Tài khẳng định.
Theo một cán bộ đội tham mưu Tổng hợp, Thanh tra Sở giao thông vận chuyển (GTVT) TP HCM, trong việc rà soát, xử lý xe hết niên hạn sử dụng, trật tự thường xuyên là doanh nghiệp này sẽ phối hợp với CSGT cùng các trọng tâm đăng kiểm Con số liên tục, xử lý bằng hình thức đối chiếu với thông tin đăng kiểm và danh sách xe hết niên hạn do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố. Trong đấy, các khu vực được đặc thù tập trung kiểm tra là nơi thi công công trình, dự án thuộc khu vực ngoại ô. "Tuy nhiên, theo Con số, lượng xe "hết đát" trên khu vực TP rất ít khi từ năm 2016 tới nay, qua những đợt phối hợp rà soát liên ngành và độc lập, Thanh tra Sở GTVT phát hiện và xử lý 47 vụ vi phạm nhưng chỉ 1 trường hợp là xe hết niên hạn dùng, còn lại ko có giấy chứng thực kiểm định hoặc quá hạn đăng kiểm" - vị cán bộ trên thông tin.
Trước thông tin các xe cũ nát vẫn xuất hiện nhiều ở TP HCM, Thanh tra Sở GTVT thừa nhận có tồn tại ở vùng ven do việc xử lý vướng mắc. công ty này chỉ xử lý khi hài hòa khai triển với những doanh nghiệp khác hoặc kết hợp xử lý khi dụng cụ đấy vi phạm một hành vi khác như chở quá tải, đi vào đường cấm, dừng đỗ trái quy định… đặc thù, việc nhận mặt xe hết niên hạn dùng không dễ bởi hầu hết được cải tạo, tân trang…, thành ra đa số những trường hợp phát hiện và thu hồi phê duyệt việc xử lý một hành vi vi phạm khác rồi mới phát hiện. (?!)
Trung tá Huỳnh trung phong, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, cũng cho biết dù từ đầu năm 2018 tới nay, công ty đã trưng thu gần 10.000 dụng cụ với nhiều lỗi vi phạm khác nhau nhưng với xe hết niên hạn sử dụng bị tịch thâu thì rất ít. nguyên nhân là do phần lớn xe hết niên hạn sử dụng đã được chuyển về địa phương khác hoặc chủ xe tháo rời phụ tùng để buôn bán, lắp ghép...
"Tuy nhiên, trong công đoạn tuần tra kiểm soát nếu như phát hiện chúng tôi sẽ tịch thâu để xử lý theo quy định" - trung tá Phong khẳng định lúc nghe phóng viên phản ảnh xe nát vẫn xuất hiện nhiều trên phố.
Cần quy phận sự cụ thể
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, vấn đề xử lý xe hết niên hạn sử dụng chủ yếu thuộc về địa phương, cho nên cần gắn bổn phận của tư nhân lãnh đạo các sở - ngành nghề, quận - huyện và những nhóm cụ thể trong việc việc loại bỏ các phương tiện này. không những thế, trong công việc tuyên truyền cần đa dạng hơn cũng như có biện pháp thông báo danh sách xe hết niên hạn trên những dụng cụ truyền thông để mỗi người đều có thể kiểm tra, giám sát, khiếu nại xe hết niên hạn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2017, cả nước có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó hơn 21.000 xe chở hàng, còn lại chở người; hết năm 2018, số lượng xe hết niên hạn là 19.316 xe, gồm 17.540 xe tải và 1.776 xe chở người. Số lượng Con số chỉ tính riêng 2 năm lớn như vậy nhưng ko ít địa phương, trong ấy có TP HCM, lại khẳng định địa phương mình rất ít xe "hết đát" (?).
Ôtô nát nhan nhản trên đường
Ghi nhận nhiều ngày vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 này ở 1 số khu vực ngoại thành TP HCM như quận 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi…, không khó bắt gặp các chiếc ôtô cũ nát chạy bất diệt trên phố, nhất là những tuyến giáp giới giữa TP HCM với Bình Dương, Tây Ninh và khu vực tập trung nhiều hạ tầng sản xuất - buôn bán nhỏ lẻ, chợ đầu mối…
Trên các trục đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn), Lê Văn Khương, Phan Văn Hớn (quận 12)..., mỗi ngày ko ít xe tải, xe ben nhìn không còn rõ biển số nhưng vẫn chạy bạt mạng. Nhiều xe áo quan hàng đã gỉ sét, chắp vá, mà vẫn chở đầy ắp các loại vật liệu xây dựng, đất đá phía trên. Chưa kể, trên những trục đường trên, ngoài những xe tải, xe ben cũ nát, còn có tình trạng xe công nông, xe tự chế chở các loại vật liệu xây dựng, phân bón hữu cơ…, chạy ầm ầm nhưng không phải thấy hàng ngũ chức năng chốt chặn để kiểm tra. "Xe cũ, hàng nặng nên nhiều chiếc như "bò" trên đường, nhả khói mù mịt. không cần rà soát, chỉ cần nhìn bằng mắt thường thì tôi cũng biết dạng xe trên là xe mù, chủ xe chạy liều chứ chắc chắn không còn hạn sử dụng" - ông trần gian Tài, tài xế xe tải lâu năm vận chuyển hàng nông phẩm, nhận định.
Chiếc xe khách 16 chỗ cũ nát, chở đầy người phóng trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, TP HCM.Ảnh: GIA MINH
ko chỉ ở ngoại ô, ở nội ô TP HCM cũng tiện dụng bắt gặp các chiếc xe 16 chỗ cũ nát, có năm xuất xưởng vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước nhưng vẫn chở người lưu thông rầm rập. tiêu biểu, chiều 28-10, trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), một xe 16 chỗ nhôm nhoam các vết bong tróc, gỉ sét chở đầy khách lưu thông. Chạy theo xe này một đoạn đường dài qua đến 2 chốt có CSGT, chúng tôi không thấy ai "vịn" xe lại rà soát, dù người đi đường mới nhìn thấy là biết nó có tuổi ko dưới 25 năm.
Trước ấy, đuổi theo một xe khách loại 54 chỗ từ TP HCM qua Đồng Nai, chúng tôi ko khỏi thót tim lúc chiếc xe cũ nát, đầy vết chắp vá này phóng vun vút, vượt mặt những loại xe khác. thực tiễn, nhiều xe khách đã tồi tàn mà vẫn chở khách đi những chặng đường dài từ TP HCM về những tỉnh miền Trung, miền Bắc. khi mà đó, qua tra cứu số lượng ôtô hết niên hạn dùng đăng ký tại TP HCM, đến hết năm 2017 có gần 5.500 xe chở hàng và 541 xe khách phải thu hồi.
Gần 3 năm tóm được... 1 Xe
Theo lái xe trần thế Tài, là dân chuyên nghề xe thì người nào cũng biết điều 5 (tức điều 5 Nghị định số 95/2009) quy định niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với ôtô chở hàng, ko quá 20 năm đối với ôtô chở người hay Quyết định 16/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó quy định nhóm phương tiện liên lạc khi hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1-2018. "Thế thì các xe 16 chỗ có từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước chắc chắn là xe "hết đát" rồi" - ông Tài khẳng định.
Theo một cán bộ đội tham mưu Tổng hợp, Thanh tra Sở giao thông vận chuyển (GTVT) TP HCM, trong việc rà soát, xử lý xe hết niên hạn sử dụng, trật tự thường xuyên là doanh nghiệp này sẽ phối hợp với CSGT cùng các trọng tâm đăng kiểm Con số liên tục, xử lý bằng hình thức đối chiếu với thông tin đăng kiểm và danh sách xe hết niên hạn do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố. Trong đấy, các khu vực được đặc thù tập trung kiểm tra là nơi thi công công trình, dự án thuộc khu vực ngoại ô. "Tuy nhiên, theo Con số, lượng xe "hết đát" trên khu vực TP rất ít khi từ năm 2016 tới nay, qua những đợt phối hợp rà soát liên ngành và độc lập, Thanh tra Sở GTVT phát hiện và xử lý 47 vụ vi phạm nhưng chỉ 1 trường hợp là xe hết niên hạn dùng, còn lại ko có giấy chứng thực kiểm định hoặc quá hạn đăng kiểm" - vị cán bộ trên thông tin.
Trước thông tin các xe cũ nát vẫn xuất hiện nhiều ở TP HCM, Thanh tra Sở GTVT thừa nhận có tồn tại ở vùng ven do việc xử lý vướng mắc. công ty này chỉ xử lý khi hài hòa khai triển với những doanh nghiệp khác hoặc kết hợp xử lý khi dụng cụ đấy vi phạm một hành vi khác như chở quá tải, đi vào đường cấm, dừng đỗ trái quy định… đặc thù, việc nhận mặt xe hết niên hạn dùng không dễ bởi hầu hết được cải tạo, tân trang…, thành ra đa số những trường hợp phát hiện và thu hồi phê duyệt việc xử lý một hành vi vi phạm khác rồi mới phát hiện. (?!)
Trung tá Huỳnh trung phong, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, cũng cho biết dù từ đầu năm 2018 tới nay, công ty đã trưng thu gần 10.000 dụng cụ với nhiều lỗi vi phạm khác nhau nhưng với xe hết niên hạn sử dụng bị tịch thâu thì rất ít. nguyên nhân là do phần lớn xe hết niên hạn sử dụng đã được chuyển về địa phương khác hoặc chủ xe tháo rời phụ tùng để buôn bán, lắp ghép...
"Tuy nhiên, trong công đoạn tuần tra kiểm soát nếu như phát hiện chúng tôi sẽ tịch thâu để xử lý theo quy định" - trung tá Phong khẳng định lúc nghe phóng viên phản ảnh xe nát vẫn xuất hiện nhiều trên phố.
Cần quy phận sự cụ thể
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, vấn đề xử lý xe hết niên hạn sử dụng chủ yếu thuộc về địa phương, cho nên cần gắn bổn phận của tư nhân lãnh đạo các sở - ngành nghề, quận - huyện và những nhóm cụ thể trong việc việc loại bỏ các phương tiện này. không những thế, trong công việc tuyên truyền cần đa dạng hơn cũng như có biện pháp thông báo danh sách xe hết niên hạn trên những dụng cụ truyền thông để mỗi người đều có thể kiểm tra, giám sát, khiếu nại xe hết niên hạn.
Relate Threads