Tổng quan về lập trình hướng đối tượng

digi2936

Tiểu thương mới
Tham gia
9 Tháng sáu 2019
Bài viết
82
Điểm tương tác
0
Đây là bài trước hết trong series Lập trình hướng đối tượng lập trình cơ bản với C#. Trong bài này chúng ta sẽ cùng Đánh giá xem lập trình hướng đối tượng là gì? Những đặc điểm căn bản của lập trình hướng đối tượng?

Lập trình hướng đối tượng là gì?
Sự tiến hoá của những bí quyết lập trình
trước hết là lập trình không sở hữu cấu trúc:

Là cách xuất hiện trước hết. Phương pháp này thuần tuý chỉ là viết gần như mã lệnh vào một hàm main độc nhất và chạy.
tiếng nói tiêu dùng cách thức này là Assembly (hợp ngữ).
Nhược điểm của phương pháp này:
Chỉ dùng biến toàn cục dẫn tới rất tốn bộ nhớ.
Vì có các đoạn chương trình cần tiêu dùng lại nhiều lần nên dẫn tới lạm dụng lệnh goto.
Khó hiểu, khó bảo trì, không thể tái dùng.
Khó phát triển những ứng dụng lớn.
Tiếp theo là lập trình có cấu trúc (lập trình thủ tục):

Sau một thời kì còn đó người ta dần nhìn thấy các nhược điểm của bí quyết trên và đưa ra giải pháp ấy là chia chương trình to ra thành các chức năng, mỗi chức năng được đưa vào một hàm. Khi cần dùng tới chức năng nào thì ta sẽ gọi hàm tương ứng.
Mỗi chương trình con lại với thể chia nhỏ ra nữa.
số đông các ngôn ngữ lập trình đều tương trợ phương pháp này.
Ưu điểm:
Chương trình được module hoá, dễ hiểu, dễ bảo trì.
thuận tiện tạo ra những thư viện phần mềm.
Nhược điểm:
Dữ liệu và xử lý tách rời.
lúc cấu trúc dữ liệu đổi thay sẽ dẫn tới thuật toán bị thay đổi.
không tự động khởi tạo, giải phóng dữ liệu động.
ko thể hiện học lập trình game được phần lớn, chân thực hệ thống trong thực tế.

định nghĩa lập trình hướng đối tượng
với mong muốn xây dựng 1 phương pháp lập trình trực quan, diễn đạt chân thực hệ thống trong thực tiễn bởi vậy cách lập trình hướng đối tượng có mặt trên thị trường.

Lập trình hướng đối tượng là cách lập trình lấy đối tượng khiến cho nền tảng để vun đắp chương trình.

1 khái niệm khác về lập trình hướng đối tượng đấy là cách thức lập trình dựa trên kiến trúc lớp (class) và đối tượng (object).

một số khái niệm căn bản trong lập trình hướng đối tượng
Đối tượng
Trong lập trình hướng đối tượng, đối tượng được hiểu như là 1 thực thể: người, vật hoặc 1 bảng dữ liệu, . . .

một đối tượng bao gồm 2 thông tin: tính chất và phương thức.

thuộc tính chính là các thông tin, đặc điểm của đối tượng. Ví dụ: 1 người sẽ sở hữu họ tên, ngày sinh, màu da, kiểu tóc, . . .
Phương thức là những thao tác, hành động mà đối tượng đó có thể thực hiện. Ví dụ: một người sẽ mang thể thực hành hành động nói, đi, ăn, uống, . . .
Lớp
những đối tượng có những đặc tính như vậy nhau được gom lại thành 1 lớp đối tượng.

Bên trong lớp cũng sở hữu hai thành phần chính đó là tính chất và phương thức.

không những thế, lớp còn được sử dụng để định nghĩa ra kiểu dữ liệu mới.

Sự khác nhau giữa đối tượng và lớp
Lớp là 1 khuôn mẫu còn đối tượng là 1 miêu tả cụ thể dựa trên khuôn mẫu đấy.

Xem thêm =>>https://mindx.edu.vn/

Để dễ hiểu hơn mình sẽ lấy 1 thí dụ thực tế:

nhắc về con mèo thì lớp chính là loài mèo. Loài mèo có:
những thông tin, đặc điểm như 4 chân, 2 mắt, với đuôi, có chiều cao, với cân nặng, màu lông . . .
các hành động như: kêu meo meo, đi, ăn, ngủ, . . .
tương tự mọi động vật thuộc loài mèo sẽ mang các đặc điểm như trên.
Đối tượng chính là 1 con mèo cụ thể nào đấy như con mèo con đang nằm dưới chân mình.

Sự xuất hiện của 2 định nghĩa mới là lớp và đối tượng chính là đặc thù của cách thức lập trình hướng đối tượng. Nó đã đáp ứng được những thiếu sót của phương pháp lập trình hướng cấu trúc để lại. Không những thế 2 định nghĩa này đã giúp biểu diễn thấp hơn thế giới thực trên máy tính.

những đặc điểm của lập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng có 4 đặc điểm chính:

Tính đóng gói:

các dữ liệu và phương thức có liên quan mang nhau được đóng gói thành những lớp để một thể cho việc quản lý và tiêu dùng.
bên cạnh đó, đóng gói còn để che chắn một số thông báo và chi tiết cài đặt nội bộ để bên ngoài không thể nhìn thấy.
Tính trừu tượng: khi viết chương trình theo thời trang hướng đối tượng, việc mẫu mã các đối tượng ta cần rút tỉa ra các đặc biệt chung của chúng rồi trừu tượng thành các interface (khái niệm interface sẽ được biểu đạt trong bài INTERFACE TRONG C#) và bề ngoài xem chúng sẽ tương tác với nhau như thế nào.

45692902022_9f6ce14a41_k.jpg
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên