Giám đốc điều hành Amazon – ông Jeff Bezos, một người cả đời đam mê chinh phục không gian, đã cạnh tranh với các tỷ phú trong lĩnh vực vũ trụ như Elon Musk của SpaceX và Richard Branson của Virgin Group để trở thành tỷ phú đầu tiên bay ra ngoài bầu khí quyển của Trái Đất.
Và trong khi các công ty bảo hiểm nổi tiếng trên thế giới chuyên cung cấp các dịch vụ bảo hiểm cho cả những rủi ro kỳ lạ nhất thì các tai nạn tiềm ẩn trong không gian vẫn chưa nằm trong danh mục bảo hiểm của họ.
Người phát ngôn của Viện Thông tin Bảo hiểm - ông Michael Barry cho biết: “Du lịch vũ trụ có rủi ro đáng kể, nhưng không phải là vấn đề mà các công ty bảo hiểm nhân thọ đặt ra vì rất hiếm khi có người du hành vào vũ trụ”.
Các nhà môi giới bảo hiểm cho biết, có một thị trường gần 500 triệu USD để bảo hiểm cho vệ tinh, tên lửa và các chuyến bay không người lái vào vũ trụ, nhưng không có yêu cầu pháp lý nào đối với một công ty tên lửa như Blue Origin, do Bezos thành lập, để bảo hiểm cho hành khách bị thương hoặc tử vong trong các chuyến bay thương mại.
Neil Stevens, Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách hàng không và vũ trụ tại Marsh, nhà môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới nói với Reuters rằng: “Chúng tôi chưa được biết có bất kỳ trường hợp nào được bảo hiểm trách nhiệm cho hành khách bay vào vũ trụ”.
Theo kế hoạch, Bezos và những người bay cùng ông sẽ bay qua đường Kármán - một ranh giới tưởng tượng cao hơn 100km so với mực nước biển, nơi không gian bắt đầu và lơ lửng quanh cabin của tàu vũ trụ New Shepard chỉ trong 3 phút để ngắm nhìn Trái Đất trước khi phải ngồi vào ghế lần nữa và quay trở lại mặt đất.
>>> Sửa tivi, sửa tivi, sửa tivi
Theo dữ liệu của Seradata SpaceTrak đưa ra vào ngày 10 tháng 6 cho thấy, công ty vũ trụ Blue Origin đã thực hiện 15 chuyến bay thử nghiệm không người lái vào không gian mà không gặp sự cố nào.
Đến nay cả Bezos và Blue Origin đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters về kế hoạch bảo hiểm và hồ sơ chuyến bay của họ.
Các hồ sơ rủi ro là khác nhau
Theo Richard Parker của công ty Assure Space, một đơn vị của công ty bảo hiểm AmTrust Financial cung cấp bảo hiểm trong lĩnh vực không gian cho biết, nhìn chung Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và chính phủ Mỹ không mua bảo hiểm trách nhiệm cho các sứ mệnh của chính phủ.
Trong khi đó, người phát ngôn của NASA cho biết, các phi hành gia đủ điều kiện tham gia các chương trình bảo hiểm nhân thọ của chính phủ.
Charles Wetton, Giám đốc bảo lãnh các chính sách không gian tại công ty bảo hiểm Global Aerospace cho biết, các phi hành gia tham gia trong các sứ mệnh do chính phủ tài trợ được lựa chọn cẩn thận về kiến thức, kỹ năng, thể lực và được đào tạo trong vài năm trước khi bay vào vũ trụ.
Wetton cho biết thêm: “Họ và gia đình họ hiểu những rủi ro của công việc mà họ đang làm”.
Nhưng các học viên tham gia vào chuyến bay thương mại có thể chỉ được đào tạo vài ngày cho một chuyến bay dưới quỹ đạo hoặc vài tháng để đi đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Wetton cho biết thêm: “Những điều này đại diện cho hai hồ sơ rủi ro rất khác nhau mà các công ty bảo hiểm sẽ phải cân nhắc”.
Sửa tivi 24h
VPGD: Tòa Nhà Thăng Long Number One, Trung Hòa, Thanh Xuân, Hà Nội
Holtine:0912.986.326
Và trong khi các công ty bảo hiểm nổi tiếng trên thế giới chuyên cung cấp các dịch vụ bảo hiểm cho cả những rủi ro kỳ lạ nhất thì các tai nạn tiềm ẩn trong không gian vẫn chưa nằm trong danh mục bảo hiểm của họ.
Người phát ngôn của Viện Thông tin Bảo hiểm - ông Michael Barry cho biết: “Du lịch vũ trụ có rủi ro đáng kể, nhưng không phải là vấn đề mà các công ty bảo hiểm nhân thọ đặt ra vì rất hiếm khi có người du hành vào vũ trụ”.
Các nhà môi giới bảo hiểm cho biết, có một thị trường gần 500 triệu USD để bảo hiểm cho vệ tinh, tên lửa và các chuyến bay không người lái vào vũ trụ, nhưng không có yêu cầu pháp lý nào đối với một công ty tên lửa như Blue Origin, do Bezos thành lập, để bảo hiểm cho hành khách bị thương hoặc tử vong trong các chuyến bay thương mại.
Neil Stevens, Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách hàng không và vũ trụ tại Marsh, nhà môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới nói với Reuters rằng: “Chúng tôi chưa được biết có bất kỳ trường hợp nào được bảo hiểm trách nhiệm cho hành khách bay vào vũ trụ”.
Theo kế hoạch, Bezos và những người bay cùng ông sẽ bay qua đường Kármán - một ranh giới tưởng tượng cao hơn 100km so với mực nước biển, nơi không gian bắt đầu và lơ lửng quanh cabin của tàu vũ trụ New Shepard chỉ trong 3 phút để ngắm nhìn Trái Đất trước khi phải ngồi vào ghế lần nữa và quay trở lại mặt đất.
>>> Sửa tivi, sửa tivi, sửa tivi
Theo dữ liệu của Seradata SpaceTrak đưa ra vào ngày 10 tháng 6 cho thấy, công ty vũ trụ Blue Origin đã thực hiện 15 chuyến bay thử nghiệm không người lái vào không gian mà không gặp sự cố nào.
Đến nay cả Bezos và Blue Origin đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters về kế hoạch bảo hiểm và hồ sơ chuyến bay của họ.
Các hồ sơ rủi ro là khác nhau
Theo Richard Parker của công ty Assure Space, một đơn vị của công ty bảo hiểm AmTrust Financial cung cấp bảo hiểm trong lĩnh vực không gian cho biết, nhìn chung Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và chính phủ Mỹ không mua bảo hiểm trách nhiệm cho các sứ mệnh của chính phủ.
Trong khi đó, người phát ngôn của NASA cho biết, các phi hành gia đủ điều kiện tham gia các chương trình bảo hiểm nhân thọ của chính phủ.
Charles Wetton, Giám đốc bảo lãnh các chính sách không gian tại công ty bảo hiểm Global Aerospace cho biết, các phi hành gia tham gia trong các sứ mệnh do chính phủ tài trợ được lựa chọn cẩn thận về kiến thức, kỹ năng, thể lực và được đào tạo trong vài năm trước khi bay vào vũ trụ.
Wetton cho biết thêm: “Họ và gia đình họ hiểu những rủi ro của công việc mà họ đang làm”.
Nhưng các học viên tham gia vào chuyến bay thương mại có thể chỉ được đào tạo vài ngày cho một chuyến bay dưới quỹ đạo hoặc vài tháng để đi đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Wetton cho biết thêm: “Những điều này đại diện cho hai hồ sơ rủi ro rất khác nhau mà các công ty bảo hiểm sẽ phải cân nhắc”.
Sửa tivi 24h
VPGD: Tòa Nhà Thăng Long Number One, Trung Hòa, Thanh Xuân, Hà Nội
Holtine:0912.986.326
Relate Threads