Sửa tivi |Thí điểm dịch vụ Mobile Money, doanh nghiệp cần những điều kiện gì?

quybtb

Tiểu thương tích cực
Tham gia
28 Tháng chín 2020
Bài viết
224
Điểm tương tác
0
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ví điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông là các đối tượng có thể tham gia xin cấp phép triển khai thí điểm.

Để được cấp phép, doanh nghiệp cần xây dựng hồ sơ đề nghị triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money gửi về Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Hồ sơ bao gồm: Đề án triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money; Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; giấy phép thiết lập mạng viễn thông di động và hồ sơ nhân sự. NHNN sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ TT&TT và các bộ, ngành liên quan xem xét, thẩm định hồ sơ
Tại Đề án triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, doanh nghiệp phải thể hiện được các quy trình nghiệp vụ; thành lập 1 đơn vị riêng để vận hành, triển khai việc cung ứng dịch vụ Mobile Money và phải có phương án cụ thể để quản lý tách bạch tài khoản Mobile Money với tài khoản của SIM thuê bao di động (là tài khoản sử dụng cho việc cung cấp và sử dụng dịch vụ thông tin di động, dịch vụ viễn thông) cùng một số quy định cụ thể, chặt chẽ khác. Cụ thể như sau:

Đảm bảo khả năng thanh toán

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải mở tài khoản đảm bảo thanh toán tại ngân hàng thương mại. Số dư trên các tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư tất cả các tài khoản Mobile Money của khách hàng tại cùng một thời điểm; doanh nghiệp cũng phải xây dựng cơ chế xử lý rủi ro về thanh khoản để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Tài khoản thanh toán cho dịch vụ Mobile Money phải riêng biệt với các tài khoản thanh toán khác của doanh nghiệp thực hiện thí điểm mở tại ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại có trách nhiệm theo dõi, quản lý để đảm bảo doanh nghiệp thí điểm dịch vụ chỉ sử dụng tài khoản đảm bảo thanh toán cho các nghiệp vụ của dịch vụ Mobile Money.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần xây dựng công cụ để các cơ quan như NHNN, Bộ TT&TT, Bộ Công an có thể truy cập hệ thống để khai thác thông tin, dữ liệu, giám sát theo thời gian thực tổng số dư của các tài khoản Mobile Money và số tiền trên các tài khoản đảm bảo thanh toán cho dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp.

Trên công cụ phải có chức năng để cơ quan quản lý giám sát việc tuân thủ đối với các hành vi bị cấm. Doanh nghiệp thực hiện phải đảm bảo phản ánh đầy đủ thông tin về các tài khoản Mobile Money của khách hàng trên công cụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin này.
>>> Sửa tivi, sửa tivi tại nhà

Doanh nghiệp phải định danh khách hàng

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải chịu trách nhiệm định danh khách hàng (KYC) sử dụng Mobile Money. Cụ thể, xây dựng công cụ để quản lý rủi ro và quy trình KYC đảm bảo chỉ các khách hàng đủ điều kiện quy định mới được đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Theo đó, doanh nghiệp có quyết định cho khách hàng đăng ký mở và sử dụng dịch vụ trực tiếp hoặc online. Trong trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng, doanh nghiệp thí điểm phải xây dựng và ban hành quy trình, thủ tục đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money bằng phương thức điện tử phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo có các biện pháp hình thức và công cụ để nhận biết, định danh khách hàng đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin khách hàng.

Có quy trình xác thực đối với mỗi giao dịch của tài khoản Mobile Money; xây dựng phương án quản lý đối với trường hợp một cá nhân sử dụng nhiều tài khoản Mobile Money; đồng thời phải có biện pháp nhằm hạn chế, loại bỏ tình trạng SIM có thông tin không chính xác, không đầy đủ trên thị trường.

Không chuyển giá trị thẻ di động sang tài khoản Mobile Money

Đối với các điểm kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp cần trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để nhận biết và xác thực chính xác khách hàng khi đăng ký và sử dụng Mobile Money.
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên