Lái xe số tự động và những thao tác chuẩn mực

X3031323334

Tiểu thương mới
Tham gia
5 Tháng bảy 2011
Bài viết
65
Điểm tương tác
0
Theo các chuyên gia cho biết, lỗi thường gặp nhất đối với lái xe khi mới đổi từ xe số sàn sang số tự động là đạp nhầm chân ga với chân phanh, rất nguy hiểm. Khi sử dụng xe số sàn, người lái thường hoạt động nhịp nhàng 2 chân cùng lúc (chân trái điều khiển côn, chân phải điều khiển ga hoặc phanh). Tuy nhiên, khi chuyển sang lái xe số tự động, người điều khiển tuyệt đối không dùng chân trái, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển chân phanh hoặc chân ga...
1314433479-cardriver415.jpg
Họ cũng khuyến cáo, khi sử dụng xe số tự động, nên rèn luyện thói quen để chân trái “nghỉ ngơi”, để sang tấm tì chân phía bên trái, và chỉ sử dụng chân phải để điều khiển xe. Nếu không thành thục kỹ năng này, người điều khiển xe rất dễ lúng túng, nhất là trong các tình huống nguy hiểm.
Với xe số sàn, khi nhả chân ga xe sẽ đi chậm lại, tuy nhiên với xe số tự động, khi nhả chân ga trong một số tình huống còn làm tăng số, và trong trường hợp này những lái xe không quen sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ. Vì thế, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe ra đường. Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau như: D (vận hành), N (mo), R (lùi), P (đỗ) hoặc chế độ số tay trên hộp số tự động như: D1, D2, D3, lái xe cần đạp phanh để đảm bảo an toàn. Trong những trường hợp đi đường đèo, đồi núi, lái xe cũng có thể chuyển sang chế độ số tay để phù hợp với điều kiện đường sá...
Nếu hộp số xe của bạn không có chế độ bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đi ở D3, số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Gặp điều kiện địa hình khó, bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1...
Những lưu ý khi lái xe số tự động
- Xe số tự động chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh chỉ dùng cho chân phải, còn chân trái luôn để dưới sàn khi lái xe.
- Các ký hiệu cần ghi nhớ: N: Neutral, số “mo”; D (Drive): số tiến; M (Manual): (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số sàn, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4; OD (Overdrive): số vượt tốc, đổ đèo; L (Low): số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc; S(Sport): số thể thao.
- Giữ chân phải trên cần phanh mỗi khi dừng xe. Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, khi đó mới tắt máy và rời chân khỏi phanh.
- Khi tắc đường, hoặc di chuyển chậm, không nên tác động vào chân ga. Bởi tất cả các xe số tự động chỉ cần buông chân phanh là xe có thể tự “bò” ở tốc độ chậm.
Do đơn giản khi vận hành, hộp số tự động cũng rất dễ gây nên những thói quen không tốt cho lái xe. Một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi xe chưa dừng hẳn, các bánh răng vẫn đang chuyển động, và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
Ngoài ra, không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Để đảm bảo an toàn khi đỗ xe, nên chuyển sang số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ xe dừng đèn đỏ lâu, có thể về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một trường hợp rất phổ biến là các lái xe trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam, do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.
Copy right.
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên