Hộp số sàn tự động AMT (Automated Manual Transmission) là hộp số sàn nhưng hoạt động điện tử. Xe không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số không phải R-1-2-3... Mà vẻ ngoài giống cần số tự động. Lợi thế của hộp số này là hoạt động như một hộp số tự động, nhưng với tầm giá sản xuất hộp số rẻ hơn. bên cạnh đó, AMT có những điểm tránh mà một số lái xe ít biết. Dưới đây là các ưu, nhược điểm của loại hộp số này.
Sử dụng nhiên liệu hiệu quả
Những chiếc xe sử dụng hộp số AMT bản chất vẫn là hộp số sàn với bộ ly hợp tự động, vì thế nó ko làm giảm hiệu suất nhiên liệu của xe. các xe sử dụng hộp số AMT có mức hiệu suất nhiên liệu tương đương với những chiếc xe số sàn.
Dễ thất vọng nếu như so sánh với hộp số tự động
Nếu như từng tài xế số tự động trước ấy thì lúc cầm lái xe số sàn tự động, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Cơ chế hoạt động như vậy số sàn, nhưng lái xe lại không thể chủ động sang số, nên ít giải quyết được nhu cầu của các người ham mê tốc độ. bên cạnh đó, nếu như lần đầu cầm tài xế hộp số AMT, bạn có thể chấp thuận với sự thuận tiện khi tài xế vì nó ko khác gì số tự động.
Hộp số sàn tự động còn có những tên gọi khác như ASG, Tiptronic trên các dòng xe tại châu Âu.
Hợp túi tiền và dễ tu chỉnh
Do sự đơn giản của hộp số sàn tự động, nên nó có mức giá thấp hơn một hộp số tự động thường ngày. ngoài ra, việc sang sửa, bảo dưỡng hộp số AMT cũng có chi phí tương đương với việc bảo dưỡng một hộp số sàn.
Duy trì một số chức năng số sàn
Do dựa trên hệ thống truyền động tay chân, nên các chiếc xe sử dụng hộp số AMT ko có các chức năng như đậu xe (Parking), hỗ trợ xuất phát ngang dốc hay hỗ trợ xuống dốc. Phanh tay vẫn là bộ phận bắt buộc có trên những chiếc xe sử dụng hộp số này.
Cho phép tài xế tăng/giảm số
Trên hộp số AMT, tùy chọn tăng/giảm số vẫn có thể được lái xe tự thực hiện chuẩn y cần số (+/-). Có thể hình dung việc này giống như chạy xe máy dạng xe số không có côn tay.
Thuận tiện vận động trong phố đông
Trong các con phố đông đúc, với tốc độ chuyển động chậm, hộp số AMT tự động chuyển về cấp số thấp, giúp tài xế tiện lợi di chuyển hơn và giảm được sự hao mòn lúc truyền tải.
Dùng hộp số để giảm tốc độ
khi xuống dốc, người lái có thể giảm số về số thấp để hệ thống truyền động từ giảm tốc, khi đó ko cần phanh quá nhiều vẫn có thể điều khiển xe an toàn.
Sử dụng nhiên liệu hiệu quả
Những chiếc xe sử dụng hộp số AMT bản chất vẫn là hộp số sàn với bộ ly hợp tự động, vì thế nó ko làm giảm hiệu suất nhiên liệu của xe. các xe sử dụng hộp số AMT có mức hiệu suất nhiên liệu tương đương với những chiếc xe số sàn.
Dễ thất vọng nếu như so sánh với hộp số tự động
Nếu như từng tài xế số tự động trước ấy thì lúc cầm lái xe số sàn tự động, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Cơ chế hoạt động như vậy số sàn, nhưng lái xe lại không thể chủ động sang số, nên ít giải quyết được nhu cầu của các người ham mê tốc độ. bên cạnh đó, nếu như lần đầu cầm tài xế hộp số AMT, bạn có thể chấp thuận với sự thuận tiện khi tài xế vì nó ko khác gì số tự động.
Hộp số sàn tự động còn có những tên gọi khác như ASG, Tiptronic trên các dòng xe tại châu Âu.
Hợp túi tiền và dễ tu chỉnh
Do sự đơn giản của hộp số sàn tự động, nên nó có mức giá thấp hơn một hộp số tự động thường ngày. ngoài ra, việc sang sửa, bảo dưỡng hộp số AMT cũng có chi phí tương đương với việc bảo dưỡng một hộp số sàn.
Duy trì một số chức năng số sàn
Do dựa trên hệ thống truyền động tay chân, nên các chiếc xe sử dụng hộp số AMT ko có các chức năng như đậu xe (Parking), hỗ trợ xuất phát ngang dốc hay hỗ trợ xuống dốc. Phanh tay vẫn là bộ phận bắt buộc có trên những chiếc xe sử dụng hộp số này.
Cho phép tài xế tăng/giảm số
Trên hộp số AMT, tùy chọn tăng/giảm số vẫn có thể được lái xe tự thực hiện chuẩn y cần số (+/-). Có thể hình dung việc này giống như chạy xe máy dạng xe số không có côn tay.
Thuận tiện vận động trong phố đông
Trong các con phố đông đúc, với tốc độ chuyển động chậm, hộp số AMT tự động chuyển về cấp số thấp, giúp tài xế tiện lợi di chuyển hơn và giảm được sự hao mòn lúc truyền tải.
Dùng hộp số để giảm tốc độ
khi xuống dốc, người lái có thể giảm số về số thấp để hệ thống truyền động từ giảm tốc, khi đó ko cần phanh quá nhiều vẫn có thể điều khiển xe an toàn.
Relate Threads