9 Yếu Tố Có Thể Đưa Trang Web Của Bạn Vào Tầm Ngắm Của Google Panda

lucnguyentan589

Tiểu thương mới
Tham gia
19 Tháng ba 2024
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Trong thế giới số hóa ngày nay, việc xuất hiện trên trang đầu của Google có thể coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự hiện diện của bạn trên Google cũng mang lại kết quả tích cực. Google Panda, một trong những thuật toán phức tạp của Google, có thể đã đánh dấu bạn là mục tiêu để giảm thứ hạng tìm **** nếu nội dung của bạn không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao mà họ đề ra. Hôm nay, GoSELL sẽ giới thiệu đến các bạn “9 dấu hiệu” cho thấy trang web của bạn có thể đang nằm trong tầm ngắm của Google Panda. Hãy cùng khám phá để biết làm thế nào bạn có thể tránh hoặc khắc phục những vấn đề này, đồng thời cải thiện vị trí của mình trên bảng xếp hạng tìm ****.

Google Panda Back là gì?​

Google Panda Back là thuật toán về SEO của Google, được ra mắt từ 2/2011. Google Panda giúp loại bỏ các nội dung rác, nội dung copy và website kém nổi bật. Google Panda Back còn thay đổi cách xếp hạng trên SERP (trang kết quả tìm ****) tốt và công bằng hơn, và trả về các kết quả chính xác và phù hợp nhất.
1711349014276.png


Thuật toán Google Panda là gì?
Mục đích chính của bản cập nhật thuật toán Google Panda là:

  • Xem xét chất lượng nội dung website. Qua đó nhằm loại bỏ phần nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc được copy từ những trang khác.
  • Làm giảm sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả Organic Search của Google.
  • Thưởng cho các trang web chất lượng cao.
Nếu trang website của bạn bị rớt hạng trong quá trình thuật toán Panda đang cập nhật. Điều này lặp đi lặp lại trong thời gian dài thì rất có thể là do nội dung website không đủ sức thuyết phục với Google.

Trên thực tế thì website đang tăng trưởng tốt vẫn có khả năng bị Panda phạt.

1711349037324.png

Dù website đang trên đà phát triển nhưng vẫn bị Google Panda “dòm ngó”

9 nguyên nhân website bị dính án phạt Panda​

7 nguyên nhân được xem là do Onpage​

#1 – Nội dung mỏng, thông tin ít (Thin Content)

Thin content (hay còn gọi là nội dung mỏng) ở đây bạn có thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: content ngắn và chất lượng content thấp!

Về chất lượng content thấp có thể kể đến các lỗi như:

  • Nội dung copy từ web khác
  • Nội dung không cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc
  • Topic ở mỗi bài viết không liên quan nhiều đến lĩnh vực chính của website, không đồng nhất về chủ đề.

#2 – Trùng lặp nội dung (Duplicate Content)

Nội dung copy thường xuất hiện ở nhiều website trên Internet.

Vì bạn không biết phải ghi gì, miêu tả như thế nào cho bài viết của bạn. Từ đó bạn buộc phải sao chép nội dung bài viết của người khác được lấy từ nhiều nguồn Internet ở nhiều nơi.

Duplicate Content cũng xảy ra ngay trên chính website của bạn khi bạn có nhiều trang chứa cùng một nội dung. Hoặc có rất ít sự biến đổi trong nội dung giữa các trang.

Lưu ý: Google tính trùng lặp về nội dung theo:

  • Nội dung từng trang
  • Thẻ Meta Description
  • Thẻ Heading
  • Code HTML
  • Khung giao diện
  • Khung design mặc định của website (Ví dụ: bài viết chữ quá ít nhưng khung design lại lớn)
1711349066798.png

Google tính nội dung trùng lặp dựa trên Code HTML
1711349120296.png


Website có nội dung thẻ titles hoặc H1, H2 giống nhau cũng bị Google panda tính là duplicate content.
Khi cào (crawl) dữ liệu website thì Google bot sẽ cào code html từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.

Khung design mặc định của website giống nhau mỗi trang cũng được tính là trùng lặp. HTML của bạn phải unique 51% thì website mới an toàn. Nếu 1 bài của bạn chỉ cỡ 300 – 400 chữ mà khung design cố định của website lớn thì chắc chắn website bạn bị trùng lặp.

Do vậy hầu hết website Việt Nam bị duplicated content, nhất là các trang thương mại điện tử bán hàng.

Google định nghĩa Content như thế nào?

Duplicate content là một điều vô cùng tối kị và cực kì nguy hiểm cho website của bạn. Mọi công sức của bạn có thể sẽ “đổ sông đổ bể” chỉ vì đạo một vài câu văn.

#3 – Nội dung có chất lượng thấp

Các website cung cấp ít giá trị hoặc nội dung chất lượng thấp cho người đọc vì thiếu thông tin chuyên sâu.

Nội dung content thường:

  • Truyền tải vắn tắt, qua loa
  • Thiếu ý
  • Không phân tích chuyên sâu, ít có sự đào sâu nghiên cứu.
  • Ít tìm tòi, mở rộng chủ đề

#4 – Website thiếu Authority/ không có độ tin tưởng cao

Nội dung được tạo ra bởi các nguồn không được xác minh về Entity. Thiếu thẩm quyền (authority), thiếu độ tin cậy (trust) cho người dùng. Điều đó sẽ làm webiste của bạn bị Google Panda loại bỏ ngay lập tức.

#5 – Content farming

Content farming là thuật ngữ dùng để ám chỉ các website spam nội dung, thu thập và copy content của các web khác, sau đó bị nhồi nhét rất nhiều từ khóa và tối ưu SEO tốt hơn so với web gốc.

Các web sử dụng content farming này đều hướng tới mục đích tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm **** nhiều hơn là tập trung cung cấp giá trị cho người đọc.

#6 – Website có quá nhiều nội dung quảng cáo

Website chủ yếu đặt nhiều banner quảng cáo với rất ít nội dung thực sự cung cấp giá trị cho người đọc. Hầu hết các web này được tạo ra để **** tiền từ việc đặt banner quảng cáo, ít nội dung.

#7 – Lỗi Schema

Google đưa ra quy luật rõ ràng về vấn đề Schema như sau:

Ví dụ: bạn làm schema review và khai rằng website đang có 100 lượt review trên website, đồng thời website được đánh giá 5 sao,… thì lẽ dĩ nhiên, tất cả thông số ấy phải hiển thị chính xác trên trang web bạn đang quản lý.

Website bị phạt Google Panda do sai schema.
Nếu các thông tin này sai lệch hay nói cách khác là schema bạn làm sai với quy luật của Google; đến lúc nào đó Google scan qua và thu thập đủ dữ liệu về bạn, nó sẽ tiến hành phạt bạn ngay.

2 nguyên nhân còn lại do Offpage​

#8 – Trộn nội dung (Spin content)

Spin content (trộn nội dung) lại với nhau để cho ra những bài viết mới.
Bài viết mới có thể cùng ý nghĩa với bài viết gốc nhưng khác về mặt câu chữ hoặc cũng có thể mang ý nghĩa khác hoàn toàn so bài viết gốc.

Tuy nhiên, hình thức Spin Content tạo ra những nội dung này, đã được Google xem như là nội dung rác.

Google liên tục cập nhật nhiều thuật toán nhằm xóa bỏ những nội dung rác này. Đặc biệt nhất là dùng thuật toán Google Panda để xóa bỏ nó.

#9 – Keyword Cannibalization

Dẫn đến các URL này dù đều được hiển thị trên công cụ tìm ****, nhưng kết quả cuối cùng là không có trang nào lên vị trí top 10.

Google Panda khi vào xem xét website, nó sẽ ưu tiên quan sát những trang được tối ưu duy nhất.

Nếu nó vào scan một ngàn trang và thấy tất cả các trang đều tối ưu theo:

  • Các chủ đề bài viết khác nhau
  • Bộ từ khóa riêng biệt
Thì Google sẽ dễ dàng nhận diện và cho bạn lên đúng URL hơn.

Website bị phạt Panda do lỗi keyword cannibalization.

2 dấu hiệu website đang bị Google Panda phạt​

Từ bài viết, bạn cũng nhận ra được dấu hiệu chính cho thấy website đang “dính” Panda đó là:

Organic traffic giảm dần theo thời gian​

Đây được xem là dấu hiệu phổ biến và dễ nhận diện nhất.

Ở khoảng thời gian đầu giảm traffic, có thể bạn thấy nó không ảnh hưởng gì nhiều.

Tuy nhiên, qua 1 hay 2 tháng, thậm chí chỉ vỏn vẹn vài tuần, bạn sẽ nhận ra ngay độ giảm sút traffic ngày càng mạnh mẽ, trầm trọng. Nó kéo theo hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực khác mà Google Panda mang đến cho website của bạn.

Ví dụ minh họa về sự sụt giảm organic traffic dưới tác động của Google Panda.
Nếu website bạn gặp tình trạng trùng lặp nội dung với số lượng ít thì Panda sẽ không phạt liền. Mà chờ đến khi mức trùng lặp lên đến 20%-30% mới kéo hẳn traffic xuống.

Lưu ý nhỏ:

Liên quan đến hiện tượng này, tôi xin có vài lưu ý về sự khác biệt giữa Panda và Penguin.

Nếu hình phạt từ Panda kéo traffic xuống dần dần thì Penguin hoàn toàn trái ngược. Penguin phạt thẳng tay và traffic giảm không phanh xuống tận đáy.

Traffic giảm một nửa​

Một dấu hiệu nhận biết Google Panda khác nữa là:

Website đang hoạt động tốt bỗng dưng lại mất đi 1/2 traffic.

Từ đó khiến website từ top đầu trang 1 lập tức bay vèo xuống cuối trang 1 hay qua đến trang 2. Lúc này, số lượng organic traffic vẫn có nhưng còn rất ít và không đáng kể.

Vậy, nếu website của bạn chưa bị phạt, bạn có nên chủ quan không? GoSELL xin trả lời là không. Đừng để sự yên bình hiện tại làm bạn lơ là. Google có thể mất vài tháng để ghé thăm và thu thập dữ liệu từ trang web của bạn. Và rồi, vào một ngày không ngờ, bạn có thể thấy lượng truy cập sụt giảm không phanh, và các từ khóa quan trọng của bạn không còn xuất hiện nữa. Khi đó, mọi biện pháp khắc phục có thể đã quá muộn.

Hãy nhớ rằng, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đừng chờ đợi đến khi gặp vấn đề mới bắt đầu hành động. Hãy kiểm tra website của bạn thường xuyên, tuân thủ các nguyên tắc SEO tốt nhất và cập nhật nội dung để đảm bảo rằng bạn luôn nằm ngoài tầm ngắm của Google Panda. Bằng cách này, bạn không chỉ bảo vệ vị trí của mình trên Google mà còn đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng - điều quan trọng nhất để thành công trong kỷ nguyên số.
 

Bình luận bằng Facebook

Bài mới nhất

Bên trên