Hoa Hoa Nguyen
Tiểu thương tích cực
- Tham gia
- 15 Tháng ba 2021
- Bài viết
- 180
- Điểm tương tác
- 1
CẢNG THỊ VẢI - CÁI MÉP YẾU TỐ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ KHU VỰC
Cảng Thị Vải - Cái Mép là Theo quy hoạch cảng tổng hợp quốc gia tại Việt Nam và là cửa ngõ quốc tế (loại IA), đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế.
1. Thông tin tổng quan về cảng Thị Vải Cái Mép
Đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa các vùng trong nước và kết nối Việt Nam với Quốc tế. Cụm cảng biển sâu Thị Vải - Cái Mép được thiết kế để để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000-700.000 TEU mỗi năm.
1.1 Vị trí
Cảng Thị Vải - Cái Mép là một cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép.Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 hecta.
1.2 Lợi thế khu vực
Nhận thấy khu vực Thị Vải - Cái Mép Đánh có độ sâu phù hợp và sở hữu vị trí, nằm gần khu vực tập trung sản xuất ở miền Đông Nam Bộ. Hơn thế nữa lại nằm trên tuyến đường hàng hải huyết mạch của quốc tế từ Hongkong tới Singapore. Đầu những năm 1990, Chính phủ Việt Nam bắt đầu đưa ra các đề án xây dựng và phát triển cụm cảng biển quan trọng này.
Quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép
Vai trò quan trọng của cảng Thị Vải - Cái Mép là kết nối với các khu công nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh khác thông qua tuyến đường tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51.
Được đánh giá là cảng nước sâu lớn nhất, quy mô nhất cả nước. cảng Thị Vải - Cái Mép dài hơn 20 km, chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước, và có mức tăng trưởng hàng hóa cao hàng đầu khu vực và được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam.
2. Cảng Thị Vải Cái Mép thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực
2.1 Thúc đẩy phát triển công nghiệp
Nhờ cảng sâu cho phép tàu lớn vào cảng, thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa miền Nam Việt Nam với các nước đã được rút ngắn đáng kể vì đỡ phải quá cảnh ở Singapore. Từ đó, công tác vận chuyển hàng hóa thuận tiện và tối ưu được phần lớn chi phí. Đó cũng là yếu tố chính thu hút nhiều nhà đầu tư đổ vào thị trường khu vực Đông Nam Bộ và Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng.
Theo số liệu thống kê của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh có khoảng 37 khu công nghiệp và cụm công nghiệp lớn nhỏ. Quy mô từ 30- 2.300 ha. Con số này dự kiến sẽ không dừng lại, và tăng nhanh trong giai đoạn tới.
Cảng tàu khách quốc tế tại Vũng Tàu đang được quan tâm nhất hiện nay
Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực cũng như vùng lân cận phát triển không ngừng, thu hút hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài như:
Mở rộng khu công nghiệp kèm theo sự dịch chuyển dân số nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho sản xuất. Các nhu cầu dân sinh như nhà ở, khu tái định cư cũng theo đó mà tăng mạnh, do đó giá trị các loại bất động sản như đất nền gần khu công nghiệp , đất thổ cư gần khu công nghiệp tăng vọt.
Đây là phần giá trị tăng theo nhu cầu thực tế của địa phương, vì vậy các khu đất nền Hắc Dịch, Đất nền Tóc Tiên, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Phước và 5 xã: Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải, Tân Hòa và các vùng lân cận khu công nghiệp luôn trong tình trạng sốt đất.
>>> Dự án đất nền Phú Mỹ Bà Rịa Vũng Tàu cách KCN Sonadezi Châu Đức 500m
Bất động sản công nghiệp là loại BĐS thứ hai có giá trị tăng vọt nhờ vào sự phát triển hạ tầng, cảng biển của khu vực. Sự thật hiển nhiên mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nắm được đó là nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó, các KCN, cụm công nghiệp không ngừng mọc lên.
Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình phát triển cộng hưởng. Nhằm đón đầu phát triển và đáp ứng các nhu cầu vui chơi, giải trí của con người. Loại hình BĐS nghỉ dưỡng khu vực lân cận khu công nghiệp được đầu tư mạnh mẽ.
Ngoài ăn, mặc, ở thì nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng cao, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng khu vực Hồ Tràm, Bình Châu cách Bà rịa Vũng tàu chỉ 30 phút di chuyển là điểm đến của nhiều gia đình, du khách vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ hoặc thậm chí ngày thường. Từ đó, phần giá trị bất động sản nghỉ dưỡng cũng tăng mạnh.
Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng khuấy động thị trường giai đoạn đầu năm 2021:
>>> Dự án khu nghỉ dưỡng Ixora Hồ Tràm by Fusion
>>> Dự án khu đô thị biển sở hữu lâu dài Venezia Beach Bình Châu
Theo các chuyên gia đầu ngành chia sẻ, khu vực cảng biển Thị Vải Cái Mép nói chung và cụm cảng biển Vũng Tàu nói riêng sẽ còn được đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó có nhiệm vụ mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 3/2021 vừa rồi là tập trung cao độ và đưa ra các biện pháp phát triển nhanh, đồng bộ hơn nữa, cạnh tranh cao hơn nữa để đưa hệ thống cảng biển, mà trước hết là khu vực Cái Mép – Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.
Cảng Thị Vải - Cái Mép là Theo quy hoạch cảng tổng hợp quốc gia tại Việt Nam và là cửa ngõ quốc tế (loại IA), đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế.
1. Thông tin tổng quan về cảng Thị Vải Cái Mép
Đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa các vùng trong nước và kết nối Việt Nam với Quốc tế. Cụm cảng biển sâu Thị Vải - Cái Mép được thiết kế để để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000-700.000 TEU mỗi năm.
1.1 Vị trí
Cảng Thị Vải - Cái Mép là một cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép.Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 hecta.
1.2 Lợi thế khu vực
Nhận thấy khu vực Thị Vải - Cái Mép Đánh có độ sâu phù hợp và sở hữu vị trí, nằm gần khu vực tập trung sản xuất ở miền Đông Nam Bộ. Hơn thế nữa lại nằm trên tuyến đường hàng hải huyết mạch của quốc tế từ Hongkong tới Singapore. Đầu những năm 1990, Chính phủ Việt Nam bắt đầu đưa ra các đề án xây dựng và phát triển cụm cảng biển quan trọng này.
- Tháng 11/1992, bản đồ quy hoạch tổng thể hệ thống cảng nước sâu Thị Vải – Vũng Tàu được phê duyệt.
- Ngày 28/2/1998 dự án hệ thống cảng nước sâu Thị Vải – Vũng Tàu được điều chỉnh và bổ sung.
- Tháng 8/2005, trong bản quy hoạch chi tiết nhóm cảng Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực Thị Vải - Cái Mép được xác định là cảng cửa ngõ cho toàn vùng.
Quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép
Vai trò quan trọng của cảng Thị Vải - Cái Mép là kết nối với các khu công nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh khác thông qua tuyến đường tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51.
Được đánh giá là cảng nước sâu lớn nhất, quy mô nhất cả nước. cảng Thị Vải - Cái Mép dài hơn 20 km, chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước, và có mức tăng trưởng hàng hóa cao hàng đầu khu vực và được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam.
2. Cảng Thị Vải Cái Mép thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực
2.1 Thúc đẩy phát triển công nghiệp
Nhờ cảng sâu cho phép tàu lớn vào cảng, thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa miền Nam Việt Nam với các nước đã được rút ngắn đáng kể vì đỡ phải quá cảnh ở Singapore. Từ đó, công tác vận chuyển hàng hóa thuận tiện và tối ưu được phần lớn chi phí. Đó cũng là yếu tố chính thu hút nhiều nhà đầu tư đổ vào thị trường khu vực Đông Nam Bộ và Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng.
Theo số liệu thống kê của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh có khoảng 37 khu công nghiệp và cụm công nghiệp lớn nhỏ. Quy mô từ 30- 2.300 ha. Con số này dự kiến sẽ không dừng lại, và tăng nhanh trong giai đoạn tới.
Cảng tàu khách quốc tế tại Vũng Tàu đang được quan tâm nhất hiện nay
Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực cũng như vùng lân cận phát triển không ngừng, thu hút hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài như:
- KCN PHÚ MỸ: Diện tích : 954,4ha, địa chỉ: Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu
- KCN ĐÔNG XUYÊN: Diện tích :160,8ha
- KCN LONG SƠN: Diện tích : 1250ha, Địa chỉ : Xã Long Sơn – Tp Vũng Tàu
- KHU CÔNG NGHIỆP CÁI MÉP: Diện tích : 670 ha, Địa chỉ : Xã Tân Phước – H. Tân Đức
- KHU CÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ CHÂU ĐỨC (SONADEZI Châu Đức): Diện tích : 2288 ha, Xã Nghĩa Thành- Châu Đức -Bà Rịa- Vũng Tàu
- KHU CÔNG NGHIỆP PHÚ MỸ III: Diện tích : 942 ha, Địa chỉ : Xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- …..
Mở rộng khu công nghiệp kèm theo sự dịch chuyển dân số nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho sản xuất. Các nhu cầu dân sinh như nhà ở, khu tái định cư cũng theo đó mà tăng mạnh, do đó giá trị các loại bất động sản như đất nền gần khu công nghiệp , đất thổ cư gần khu công nghiệp tăng vọt.
Đây là phần giá trị tăng theo nhu cầu thực tế của địa phương, vì vậy các khu đất nền Hắc Dịch, Đất nền Tóc Tiên, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Phước và 5 xã: Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải, Tân Hòa và các vùng lân cận khu công nghiệp luôn trong tình trạng sốt đất.
>>> Dự án đất nền Phú Mỹ Bà Rịa Vũng Tàu cách KCN Sonadezi Châu Đức 500m
Bất động sản công nghiệp là loại BĐS thứ hai có giá trị tăng vọt nhờ vào sự phát triển hạ tầng, cảng biển của khu vực. Sự thật hiển nhiên mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nắm được đó là nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó, các KCN, cụm công nghiệp không ngừng mọc lên.
Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình phát triển cộng hưởng. Nhằm đón đầu phát triển và đáp ứng các nhu cầu vui chơi, giải trí của con người. Loại hình BĐS nghỉ dưỡng khu vực lân cận khu công nghiệp được đầu tư mạnh mẽ.
Ngoài ăn, mặc, ở thì nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng cao, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng khu vực Hồ Tràm, Bình Châu cách Bà rịa Vũng tàu chỉ 30 phút di chuyển là điểm đến của nhiều gia đình, du khách vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ hoặc thậm chí ngày thường. Từ đó, phần giá trị bất động sản nghỉ dưỡng cũng tăng mạnh.
Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng khuấy động thị trường giai đoạn đầu năm 2021:
>>> Dự án khu nghỉ dưỡng Ixora Hồ Tràm by Fusion
>>> Dự án khu đô thị biển sở hữu lâu dài Venezia Beach Bình Châu
Theo các chuyên gia đầu ngành chia sẻ, khu vực cảng biển Thị Vải Cái Mép nói chung và cụm cảng biển Vũng Tàu nói riêng sẽ còn được đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó có nhiệm vụ mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 3/2021 vừa rồi là tập trung cao độ và đưa ra các biện pháp phát triển nhanh, đồng bộ hơn nữa, cạnh tranh cao hơn nữa để đưa hệ thống cảng biển, mà trước hết là khu vực Cái Mép – Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.
Relate Threads