Ngày nay, người người, nhà nhà đổ xô bán hàng online. Không thể phủ nhận những ưu điểm nổi bật của bán hàng online khiến nó trở thành kênh bán hàng hấp dẫn nhiều người tham gia. Nhưng để thành công khi bán hàng online không phải dễ dàng và nhanh chóng một sớm một chiều.
Sau đây cùng GoSELL tìm hiểu các cách bán hàng online hiệu quả, những lưu ý khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online cũng như các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay.
Chọn sản phẩm đúng nhu cầu thị trường
Khi bán hàng online bạn đừng mắc sai lầm là chọn đại sản phẩm mình thích hoặc bạn nghĩ là sẽ bán được. Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xem thị trường đang thiếu sản phẩm gì, khu vực bạn sống người dân có nhu cầu mặt hàng nào? …
Trong marketing có câu kinh điển “ Bán những gì khách hàng cần chứ không phải bán những gì bạn có” hay “ mồi câu phải phù hợp với khẩu vị của cá”. Bạn hãy bán những gì mà thị trường đang cần thì bạn sẽ dễ dàng tiêu thụ được sản phẩm hơn.
Bạn có thể tìm hiểu nhu cầu qua các khảo sát thị trường, qua cảm nhận cá nhân, tham gia các hội nhóm diễn đàn hoặc tìm hiểu các từ khóa có nhu cầu, sử dụng Google trend để xác định xu hướng thị trường …
Ngoài ra bạn có thể chọn các sản phẩm đang là xu hướng tiêu thụ Hot hiện tại hoặc tương lai. Bạn cũng có thể chọn sản phẩm nào bạn có đam mê, yêu thích, có nhiều kiến thức về nó nhưng sản phẩm này cũng đã có thị trường tiêu thụ nhất định.
Viết nội dung content bán hàng hay
Khi bán hàng online, nếu bạn có kỹ năng về văn chương, viết bài tốt thì sẽ là lợi thế rất lớn cho bạn. Bởi vì bạn cần phải viết nhiều bài nội dung miêu tả sản phẩm, giới thiệu công ty, bài PR, bài tư vấn cách sử dụng và các bài hữu ích khách đăng trên website, Facebook, sàn thương mại điện tử …
Nếu bạn không có khả năng thiên phú về viết content thì có thể trui rèn kỹ năng này theo thời gian bằng cách đọc sách về content, tham gia các hội nhóm về content trên Facebook hoặc tham dự các lớp đào tạo.
Nếu bạn không muốn tự viết bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì bạn có thể sử dụng các dịch vụ viết bài, chăm sóc website và Fanpage của các công ty bên ngoài.
Hoặc muốn rẻ hơn thì bạn có thể thuê Freelancer (cá nhân làm việc tự do) trên các hội nhóm Facebook viết bài cho website. Hiện giá viết 1 bài nội dung website 1000 chữ, chuẩn SEO, không copy giá từ 60,000 đến 100,000/bài tùy theo yêu cầu.
Kinh doanh đa kênh
Bán hàng online bạn không nên giới hạn và phụ thuộc chỉ một kênh duy nhất. Hãy bán hàng đa kênh để tối ưu lợi nhuận, doanh thu và giảm thiểu rủi ro khi chỉ lệ thuộc vào 1 kênh. Đây là cách bán hàng online hiệu quả cho mọi loại hình doanh nghiệp mà bạn nên lưu ý.
Mỗi kênh bán hàng sẽ có cách thức bán hàng, đối tượng khách hàng có nhu cầu, sở thích khác nhau. Bạn hãy tìm hiểu để có thể gia tăng hiệu quả kinh doanh của mình.
Các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay bạn không nên bỏ qua như:
Khi bán hàng online, bạn không thể chỉ trông chờ khách hàng tự biết đến Website, Facebook và tìm đến bạn. Điều đó là cực kỳ khó xảy ra và không khả thi. Để nhiều khách hàng biết đến cửa hàng, doanh nghiệp, bạn phải bỏ ít tiền ra để quảng cáo.
Hiện 2 hình thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất trong bán hàng online hiện nay là quảng cáo Facebook và Google Ads .
Quảng cáo Google adword là hình thức quảng cáo PPC (Pay per click: quảng cáo trả theo mỗi lần nhấp chuột). Bạn sẽ trả tiền cho mỗi lần khách hàng nhìn thấy từ khóa quảng cáo và nhấn vào để đi đến website của doanh nghiệp.
Không giống như SEO, bạn chỉ lên top tìm **** trên Google qua một quá trình thời gian khá dài và tốn nhiều công sức. Quảng cáo PPC sẽ khiến từ khóa của bạn xuất hiện đầu trên trang tìm **** của Google ngay lập tức. Bạn có thể cần phải nghiên cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của mình.
Với quảng cáo Facebook cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau trên bảng tin Newsfeed, quảng cáo video, tin nhắn, quảng cáo băng chuyền Carousell, tiếp thị lại ….
Ngoài quảng cáo Facebook và Google, nếu có ngân sách bạn có thể tham khảo và tìm hiểu các hình thức quảng cáo khác như quảng cáo Banner, bài PR trên các báo điện tử, quảng cáo Google Network, Google shopping, quảng cáo trên các diễn đàn ...
Sử dụng các giải pháp hỗ trợ bán hàng online
Để kinh doanh online thành công bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm, giải pháp quản lý bán hàng hoặc kinh doanh online. Đây là cách bán hàng online hiệu quả mà không phải ai cũng biết.
Chẳng hạn như sử dụng giải pháp thiết kế website thương mại điện tử GoWEB. Bạn sẽ có website có giao diện đẹp, chuẩn SEO, tương thích nhiều thiết bị (responsive) và tích hợp hơn 30 tính năng hữu ích trong bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng.
Sử dụng giải pháp GoWEB, bạn sẽ được đồng bộ dữ liệu, sản phẩm với các sàn thương mại điện tử. Kết nối với các nhà vận chuyển uy tín cũng như đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng.
Giải pháp này giúp bạn dễ dàng quản lý đơn hàng, theo dõi tồn kho, xuất nhập hàng giữa các chi nhánh, nhà cung cấp chính xác và nhanh chóng. Bạn cũng dễ dà dàng quản lý thông tin khách hàng, tổ chức các chương trình tích điểm, chương trình khách hàng thân thiết, gửi email cho khách …
>>> Xem tiếp: Bán hàng online nên bán gì? Những mặt hàng kinh doanh online phổ biến nhất 2021
Sau đây cùng GoSELL tìm hiểu các cách bán hàng online hiệu quả, những lưu ý khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online cũng như các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay.
Chọn sản phẩm đúng nhu cầu thị trường
Khi bán hàng online bạn đừng mắc sai lầm là chọn đại sản phẩm mình thích hoặc bạn nghĩ là sẽ bán được. Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xem thị trường đang thiếu sản phẩm gì, khu vực bạn sống người dân có nhu cầu mặt hàng nào? …
Trong marketing có câu kinh điển “ Bán những gì khách hàng cần chứ không phải bán những gì bạn có” hay “ mồi câu phải phù hợp với khẩu vị của cá”. Bạn hãy bán những gì mà thị trường đang cần thì bạn sẽ dễ dàng tiêu thụ được sản phẩm hơn.
Bạn có thể tìm hiểu nhu cầu qua các khảo sát thị trường, qua cảm nhận cá nhân, tham gia các hội nhóm diễn đàn hoặc tìm hiểu các từ khóa có nhu cầu, sử dụng Google trend để xác định xu hướng thị trường …
Ngoài ra bạn có thể chọn các sản phẩm đang là xu hướng tiêu thụ Hot hiện tại hoặc tương lai. Bạn cũng có thể chọn sản phẩm nào bạn có đam mê, yêu thích, có nhiều kiến thức về nó nhưng sản phẩm này cũng đã có thị trường tiêu thụ nhất định.
Viết nội dung content bán hàng hay
Khi bán hàng online, nếu bạn có kỹ năng về văn chương, viết bài tốt thì sẽ là lợi thế rất lớn cho bạn. Bởi vì bạn cần phải viết nhiều bài nội dung miêu tả sản phẩm, giới thiệu công ty, bài PR, bài tư vấn cách sử dụng và các bài hữu ích khách đăng trên website, Facebook, sàn thương mại điện tử …
Nếu bạn không có khả năng thiên phú về viết content thì có thể trui rèn kỹ năng này theo thời gian bằng cách đọc sách về content, tham gia các hội nhóm về content trên Facebook hoặc tham dự các lớp đào tạo.
Nếu bạn không muốn tự viết bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì bạn có thể sử dụng các dịch vụ viết bài, chăm sóc website và Fanpage của các công ty bên ngoài.
Hoặc muốn rẻ hơn thì bạn có thể thuê Freelancer (cá nhân làm việc tự do) trên các hội nhóm Facebook viết bài cho website. Hiện giá viết 1 bài nội dung website 1000 chữ, chuẩn SEO, không copy giá từ 60,000 đến 100,000/bài tùy theo yêu cầu.
Kinh doanh đa kênh
Bán hàng online bạn không nên giới hạn và phụ thuộc chỉ một kênh duy nhất. Hãy bán hàng đa kênh để tối ưu lợi nhuận, doanh thu và giảm thiểu rủi ro khi chỉ lệ thuộc vào 1 kênh. Đây là cách bán hàng online hiệu quả cho mọi loại hình doanh nghiệp mà bạn nên lưu ý.
Mỗi kênh bán hàng sẽ có cách thức bán hàng, đối tượng khách hàng có nhu cầu, sở thích khác nhau. Bạn hãy tìm hiểu để có thể gia tăng hiệu quả kinh doanh của mình.
Các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay bạn không nên bỏ qua như:
- Website bán hàng, website thương mại điện tử
- Facebook (trang cá nhân và Fanpage)
- Các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, GoMua …
- App bán hàng, app thương mại điện tử
- Bán hàng bằng Livestream
- Kênh rao vặt, diễn đàn, hội nhóm Facebook
- Bán hàng qua email marketing
- Bán hàng qua Youtube, Zalo, TikTok ...
Khi bán hàng online, bạn không thể chỉ trông chờ khách hàng tự biết đến Website, Facebook và tìm đến bạn. Điều đó là cực kỳ khó xảy ra và không khả thi. Để nhiều khách hàng biết đến cửa hàng, doanh nghiệp, bạn phải bỏ ít tiền ra để quảng cáo.
Hiện 2 hình thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất trong bán hàng online hiện nay là quảng cáo Facebook và Google Ads .
Quảng cáo Google adword là hình thức quảng cáo PPC (Pay per click: quảng cáo trả theo mỗi lần nhấp chuột). Bạn sẽ trả tiền cho mỗi lần khách hàng nhìn thấy từ khóa quảng cáo và nhấn vào để đi đến website của doanh nghiệp.
Không giống như SEO, bạn chỉ lên top tìm **** trên Google qua một quá trình thời gian khá dài và tốn nhiều công sức. Quảng cáo PPC sẽ khiến từ khóa của bạn xuất hiện đầu trên trang tìm **** của Google ngay lập tức. Bạn có thể cần phải nghiên cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của mình.
Với quảng cáo Facebook cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau trên bảng tin Newsfeed, quảng cáo video, tin nhắn, quảng cáo băng chuyền Carousell, tiếp thị lại ….
Ngoài quảng cáo Facebook và Google, nếu có ngân sách bạn có thể tham khảo và tìm hiểu các hình thức quảng cáo khác như quảng cáo Banner, bài PR trên các báo điện tử, quảng cáo Google Network, Google shopping, quảng cáo trên các diễn đàn ...
Sử dụng các giải pháp hỗ trợ bán hàng online
Để kinh doanh online thành công bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm, giải pháp quản lý bán hàng hoặc kinh doanh online. Đây là cách bán hàng online hiệu quả mà không phải ai cũng biết.
Chẳng hạn như sử dụng giải pháp thiết kế website thương mại điện tử GoWEB. Bạn sẽ có website có giao diện đẹp, chuẩn SEO, tương thích nhiều thiết bị (responsive) và tích hợp hơn 30 tính năng hữu ích trong bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng.
Sử dụng giải pháp GoWEB, bạn sẽ được đồng bộ dữ liệu, sản phẩm với các sàn thương mại điện tử. Kết nối với các nhà vận chuyển uy tín cũng như đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng.
Giải pháp này giúp bạn dễ dàng quản lý đơn hàng, theo dõi tồn kho, xuất nhập hàng giữa các chi nhánh, nhà cung cấp chính xác và nhanh chóng. Bạn cũng dễ dà dàng quản lý thông tin khách hàng, tổ chức các chương trình tích điểm, chương trình khách hàng thân thiết, gửi email cho khách …
>>> Xem tiếp: Bán hàng online nên bán gì? Những mặt hàng kinh doanh online phổ biến nhất 2021
Relate Threads