HCM Ung thu ruot ket hoac truc trang nhung dieu can biet

healthyungthu

Tiểu thương mới
Tham gia
4 Tháng ba 2024
Bài viết
22
Điểm tương tác
0
1. Ung thư ruột kết hoặc trực tràng là gì?
Ung thư bắt đầu ở đại tràng hoặc trực tràng thường được gọi là ung thư đại trực tràng. Nó cũng có thể được gọi là ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng. Căn bệnh ung thư này bắt đầu khi các tế bào ở đại tràng hoặc trực tràng phát triển không kiểm soát và đông hơn các tế bào bình thường.

Tế bào ung thư có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đôi khi các tế bào ung thư từ ruột kết hoặc trực tràng có thể di chuyển đến gan và phát triển ở đó. Khi tế bào ung thư lan rộng, nó được gọi là di căn. Các tế bào ung thư xâm lấn một vị trí mới trông giống như những tế bào có nguồn gốc phát triển ở đại tràng hoặc trực tràng.

Ung thư luôn được đặt tên theo nơi nó bắt nguồn. Vì vậy, nếu ung thư đại trực tràng lan đến gan (hoặc bất cứ nơi nào khác) thì vẫn gọi là ung thư đại trực tràng. Nó không được gọi là ung thư gan trừ khi nó bắt đầu từ tế bào gan.
digestive-system-simple.jpg


2. Các loại ung thư ruột kết và ung thư trực tràng khác nhau là gì?
Có nhiều loại ung thư có nguồn gốc từ ruột kết hoặc trực tràng và bác sĩ có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về loại bệnh bạn mắc phải.

Loại phổ biến nhất được gọi là ung thư biểu mô tuyến. Loại ung thư này bắt nguồn từ các tế bào sản xuất chất nhầy dọc theo đại tràng và trực tràng.

3. Làm sao bác sĩ biết tôi bị ung thư đại trực tràng?
Đôi khi ung thư đại tràng hoặc trực tràng được phát hiện trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Điều này có thể thực hiện được bằng các xét nghiệm sàng lọc như nội soi hoặc xét nghiệm mẫu phân tại nhà . Đôi khi những xét nghiệm này thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách tìm ra polyp trước khi chúng trở thành ung thư.

Nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đại trực tràng , chẳng hạn như thay đổi trong phân, chảy máu hoặc đau bụng, bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi về sức khỏe của bạn cùng với việc khám sức khỏe.

Nếu các dấu hiệu cho thấy đó có thể là ung thư, nhiều xét nghiệm sẽ được thực hiện. Các xét nghiệm sau đây là một số xét nghiệm có thể cần thiết:

Nội soi đại tràng

Siêu âm

Chụp cộng hưởng từ

Chụp X-quang ngực

Xét nghiệm máu

Chụp cắt lớp phát xạ Positron

Sinh thiết

Xét nghiệm di truyền và protein

4. Bệnh ung thư của tôi nghiêm trọng đến mức nào?
Nếu bạn bị ung thư ruột kết hoặc trực tràng, bác sĩ sẽ muốn biết nó đã lan rộng bao xa. Việc xác định giai đoạn này được gọi là giai đoạn . Bác sĩ sẽ muốn tìm ra giai đoạn ung thư của bạn để giúp họ quyết định loại điều trị nào là tốt nhất cho bạn.

Giai đoạn này mô tả sự phát triển hoặc lan rộng của ung thư qua các lớp của thành đại tràng hoặc trực tràng. Nó cũng cho biết liệu ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hay đến các cơ quan xa hơn.

Ung thư có thể ở giai đoạn 0, 1, 2, 3 hoặc 4. Con số càng thấp thì ung thư càng ít lan rộng. Con số cao hơn, chẳng hạn như giai đoạn 4, có nghĩa là ung thư nghiêm trọng hơn đã lan ra khỏi đại tràng hoặc trực tràng. Hãy chắc chắn hỏi bác sĩ về giai đoạn ung thư của bạn và nó có ý nghĩa gì đối với bạn.

5. Tôi sẽ cần loại điều trị nào?
Có nhiều cách điều trị ung thư ruột kết và trực tràng:

Phẫu thuật và xạ trị chủ yếu chỉ được sử dụng để điều trị khối u và không ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể.

Các loại thuốc như thuốc dùng trong hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch có tác dụng khắp cơ thể và chúng có thể tiếp cận các tế bào ung thư ở hầu hết mọi nơi chúng được tìm thấy.

Xem thêm thuốc điều trị ung thư ruột kết và ung thư vú hoặc đại trực tràng: https://healthyungthu.com/san-pham/thuoc-xeltabine-500mg-capecitabine-gia-bao-nhieu/

Hai hoặc nhiều loại điều trị có thể được sử dụng cùng một lúc hoặc chúng có thể được thực hiện lần lượt từng loại. Kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào:

Giai đoạn của bệnh ung thư

Khả năng một phương pháp điều trị sẽ chữa khỏi bệnh ung thư hoặc giúp ích theo một cách nào đó

Tuổi của bạn

Các vấn đề sức khỏe khác mà bạn gặp phải

Cảm xúc của bạn về việc điều trị và các tác dụng phụ mà nó có thể gây ra

Các gen hoặc protein cụ thể mà bệnh ung thư của bạn có thể chứa
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên