Phòng chống đột quỵ ở tuổi 50

thuoctaydactri

Tiểu thương mới
Tham gia
17 Tháng ba 2020
Bài viết
71
Điểm tương tác
3
Khi bước sang tuổi 50 chúng ta thường phải đối mặt nhiều nguy cơ bệnh tật mà trong số đó là bệnh tai biến đột quỵ đang ngày càng phổ biến tại việt nam. Vì thế khi đến độ tuổi này cần phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình qua việc phòng bệnh và thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của cơ thể. Sau đây thuốc tây đặc trị giới thiệu đến quý độc giả cách tự kiểm tra xem mình có thuộc nhóm nguy cơ cao bị đột quỵ hay không nhé
mo_mau_va_dot_quy-450x385.jpg

Ai cũng từng trải qua một vài lần xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân trong đời. 30 tuổi, bạn đổ cho thức khuya thiếu ngủ, stress đau đầu. 40 tuổi, bạn nghĩ cơn choáng nhẹ do ăn kiêng tụt đường huyết, tê chân do đau dây thần kinh tọa mà đến. Song tới một ngày qua tuổi 50, đột quỵ đoạt mạng sẽ sớm gõ cửa nếu tiếp tục chủ quan.

Điều gì diễn ra sau tuổi 50? và phòng chống đột quỵ ở tuổi 50 như thế nào ?

“Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân” là dấu hiệu cơn thiếu máu não thoáng qua do cục máu đông làm tắc nghẽn lòng mạch và giảm lưu lượng máu đến não tạm thời. Ở tuổi 30, động mạch còn dẻo dai sẽ nhanh chóng giãn nở khơi thông dòng máu nghẽn, điều enzym plasmin tới đánh tan cục máu đông. Người trẻ có thể chỉ mất vài phút đến vài giờ để xử lý cơn thiếu máu não thoáng qua, triệu chứng xây xẩm và tê bì nhanh chóng biến mất.

QC: Thuốc chống huyết khối Xarelto 20mg hộp 28 viên

Tuy nhiên, khả năng chữa lành sau 50 tuổi không được như vậy. Mạch máu ngày càng hẹp lại do mảng xơ vữa bám vào lòng mạch, xơ cứng kém đàn hồi. Enzym plasmin làm tan cục máu đông cũng sản sinh ít đi theo tốc độ lão hóa ngũ tạng. Các cục máu đông nhỏ men theo mạch máu sâu bên trong não đến động mạch lớn, chúng tích tụ lại thành cục máu đông lớn hơn chặn hoàn toàn dòng máu đến nuôi dưỡng. Cuối cùng, gây ra cơn đột quỵ cấp hủy hoại não bộ trong 24h.

Sau 55 tuổi, xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân sẽ xuất hiện dày đặc hơn. Và cứ mỗi 10 năm trôi đi, nguy cơ đột quỵ lại tăng gấp đôi. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), 100.000 dân chỉ có 1-3 người dưới 35 tuổi thiếu máu não thoáng qua, song có tới tận 2.715 trường hợp trên 55 tuổi gặp phải căn bệnh này.

Nếu chúng ta thường xuyên hút thuốc lá, rượu bia nhiều, béo phì, ít vận động, đường huyết cao, ô nhiễm môi trường, khói bụi, hóa chất, thức ăn độc hại, stress... thì sẽ làm tỷ lệ đột quỵ ngày càng gia tăng và đến nhanh.

AHA cũng nghiên cứu 808 bệnh nhân tại 10 bệnh viện cho thấy, 60% cơn thiếu máu não thoáng qua sẽ kéo dài dưới 1h, 71% dưới 2h và 14% hơn 6h, chủ yếu ở người từ 50 tuổi trở lên.

Triệu chứng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân càng diễn ra lâu hoặc thường xuyên, nguy cơ đột quỵ càng lớn. Song điều đáng tiếc là nhận thức cộng đồng về triệu chứng cảnh báo bệnh đột quỵ sớm còn hạn chế.

Sau tuổi 50, làm cách nào để đột quỵ không đến gần?

Sau tuổi 50, “xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân” là tín hiệu cảnh báo mà cơ thể phát đi thay cho lời cầu cứu. Nếu bạn bỗng gặp những dấu hiệu này, bác sĩ khuyên cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám trước khi quá muộn.

Sau 50 tuổi, hệ mạch máu bước vào giai đoạn lão hóa nên cần thay đổi càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ cao, rất cao thành thấp. Dự phòng và xử lý sớm có thể làm giảm 80% nguy cơ trở nặng thành đột quỵ. Còn bỏ qua dấu hiệu này, bạn khiến những cơn đột quỵ đến gần hơn.

Đột quỵ được xử lý tái thông mạch máu bằng thuốc hoặc dụng cụ. Còn dự phòng bằng sản phẩm chứa enzym Nattokinase ngăn ngừa cục máu đông, Men gạo đỏ Red Rice từ thiên nhiên để phòng ngừa đột quỵ.

- Hoạt chất nattokinase sinh ra trong quá trình lên men đậu tương bằng lợi khuẩn Bacillus Natto, chứa đến 275 amino và 28.000 nguyên tử, được nhiều nghiên cứu trên thế giới công nhận có khả năng hỗ trợ làm tan sợi tơ huyết (firbin) và cục máu đông cứu nguy cho người nguy cơ đột quỵ cao.

- Men gạo đỏ (Red Rice) thu được từ quá trình lên men gạo trắng với loài nấm Monascus có sắc tố đỏ. Theo Đại học Y Harvard, men gạo đỏ chứa các hợp chất monacolin, có tác dụng hỗ trợ kìm hãm hoạt động của loại men gan HMG-CoA reductase chuyên ********** tạo ra cholesterol xấu và triglycerid có hại cho tim mạch. Đồng thời, hỗ trợ ngăn ngừa xơ vữa động mạch và gia tăng công dụng phòng đột quỵ (1).

Tại Nhật Bản, các sản phẩm "2 trong 1" chứa cả men gạo đỏ hỗ trợ giảm cholesterol máu và hoạt chất nattokinase hỗ trợ làm tan cục máu đông rất được người trên 50 tuổi nước này ưa chuộng. Chúng được sử dụng hằng ngày trong các bữa ăn để làm tan các sợi tơ huyết quấn dính bất thường, làm tan và ngăn ngừa cục máu đông hình thành.

Còn người bỗng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân có thể dùng ngay để tăng tốc phản ứng sinh hóa làm tiêu sợi huyết, rút ngắn thời gian phân hủy cục máu đông, cứu nguy mạch máu não.

Ít người bệnh biết rằng: Việc tiết kiệm được từng giây, từng phút trong cấp cứu đột quỵ là rất quan trọng. Vì cứ 1 phút trôi qua có 2 triệu tế bào thần kinh mất đi. Nếu để lỡ cấp cứu đột quỵ sau 1-2 giờ thì coi như “hỏng” . Bạn không thể khôi phục bình thường như trước khi đột quỵ. Chính vì thế, từ sau tuổi 50, hãy tự kiểm tra chính mình có thuộc nhóm nguy cơ cao bị đột quỵ hay không.
 
THÔNG TIN CẦN VỀ Các loại đột qụy

Những bệnh nhân có chứng tăng huyết áp có nguy cơ đột qụy cao, khi huyết áp tăng làm quá trình máu lên não bị gián đoạn đột ngột nên các tế bào não bị chết do thiếu oxy. Hiện tại có hai loại đột qụy thường gặp nhất đó là đột qụy do xuất huyết não và đột qụy do thiếu máu não cục bộ.

t%20qu%E1%BB%B5%20-%20thu%E1%BB%91c%20t%C3%A2y%20%C4%91%E1%BA%B7c%20tr%E1%BB%8B.jpg



· Đột qụy xuất huyết não xảy ra khi mạch máu bị vỡ dẫn đến lượng máu đột ngột xâm lấn vào não làm các tế bào não bị tổn thương. Có hai loại đột qụy xuất huyết não tùy thuộc vào vị trí chảy máu là xuất huyết nội sọ ( khi mạch máu trong não bị vỡ) và xuất huyết dưới nhện ( khi mạch máu trên bề mặt não bị vỡ).

Triệu chứng: tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các triệu chứng của đột qụy xuất huyết não khác nhau. Đối với xuất huyết nội sọ các triệu chứng thường xảy ra đột ngột khi bệnh nhân tỉnh táo và bắt đầu chuyển biến xấu từ 30 – 90 phút sau đó, các triệu chứng bao gồm: đột ngột yếu đi, nôn mửa, đi lại khó khăn, liệt bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, mất khả năng kiểm soát chuyển động của mắt, mất khả năng nói, choáng váng, thở không đều và hôn mê. Đối với xuất huyết dưới nhện các triệu chứng bao gồm: đột ngột đau đầu dữ dội, không thể nhìn vào ánh sáng, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, cứng cổ, nhầm lẫn, mất ý thức, co giật.

· Đột qụy do thiếu máu não cục bộ xảy ra khi mảng xơ vữa trong mạch máu hoặc cục máu đông trong tim trôi lên não gây tắc mạch máu khiến lưu lượng máu lưu thông chậm hoặc bị ngăn hẳn lại.

Triệu chứng: người bệnh xuất hiện các triệu chứng như cảm giác nặng hoặc yếu tay chân, thay đổi dáng đi, té ngã, cảm giác tê rần hoặc kiến bò, mất đồng bộ phối hợp trong vận động, mất thăng bằng, chóng mặt thấy đồ vật xung quanh quay hoặc bản thân quay vòng, khó nói, nói lộn xộn, không nói được.

NGUỒN: https://thuoctaydactri.com/index.php?route=information/blogger/blogs
 
Bạn đã được kê toa Coveram nếu bạn bị huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp.

Tại sao Coveram được dùng điều trị huyết áp cao

Ai cũng bị huyết áp. Áp lực này giúp lấy máu của bạn trên khắp cơ thể. Huyết áp của bạn có thể khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong ngày, tùy thuộc vào mức độ bận rộn hoặc căng thẳng của bạn.

Bạn bị huyết áp cao khi huyết áp của bạn cao hơn mức cần thiết, ngay cả khi bạn bình tĩnh hoặc thư giãn.

Thường không có triệu chứng huyết áp cao. Cách duy nhất để biết rằng bạn có nó là kiểm tra huyết áp một cách thường xuyên. Nếu huyết áp cao không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bạn có thể cảm thấy ổn và không có triệu chứng, nhưng cuối cùng nó có thể gây đột quỵ, bệnh tim và suy thận.
nguồn: https://thuoctaydactri.com/index.php?route=product/product&product_id=48
 
Coversyl Plus 5mg / 1.25mg có tác dụng gì?

Coversyl Arginine Plus 5mg / 1.25mg là sự kết hợp của hai hoạt chất, perindopril và indapamide. Nó là một chất chống tăng huyết áp và được sử dụng trong điều trị huyết áp cao (tăng huyết áp) ở người lớn.
coversyl%20plus%205-1.25-min-213x278.jpg


Perindopril thuộc nhóm thuốc gọi là thuốc ức chế men chuyển. Chúng hoạt động bằng cách mở rộng các mạch máu, giúp tim bạn dễ dàng bơm máu qua chúng hơn. Indapamide là thuốc lợi tiểu. Thuốc lợi tiểu làm tăng lượng nước tiểu do thận sản xuất. Tuy nhiên, indapamide khác với các thuốc lợi tiểu khác, vì nó chỉ làm tăng nhẹ lượng nước tiểu được sản xuất. Mỗi thành phần hoạt động làm giảm huyết áp và chúng phối hợp với nhau để kiểm soát huyết áp của bạn.
 
Chỉ định điều trị

Điều trị tăng huyết áp cần thiết.

Exforge được chỉ định ở người lớn có huyết áp không được kiểm soát đầy đủ khi dùng đơn trị liệu bằng amlodipine hoặc valsartan.
exforge-min-213x278.jpg

Liều lượng và cách dùng

Liều dùng khuyến cáo của Exforge là một viên mỗi ngày.

Exforge 5 mg/80 mg có thể được dùng ở những bệnh nhân có huyết áp không được kiểm soát đầy đủ với amlodipine 5 mg hoặc valsartan 80 mg đơn thuần.

Exforge 5 mg / 160 mg có thể được dùng ở những bệnh nhân có huyết áp không được kiểm soát đầy đủ bằng amlodipine 5 mg hoặc valsartan 160 mg.

Exforge 10 mg / 160 mg có thể được dùng ở những bệnh nhân có huyết áp không được kiểm soát đầy đủ bằng amlodipine 10 mg hoặc valsartan 160 mg hoặc với Exforge 5 mg / 160 mg.

Thuốc Exforge có thể được sử dụng có hoặc không có thức ăn.
 
Nguyên nhân chính gây ra đột quỵ được cho là do xơ vữa động mạch. Cholesterol cao có thể tích tụ trên thành động mạch, vì vậy mà tạo thành vật cản gây tắc nghẽn mạch máu não.

Tình trạng tắc nghẽn mạch máu não này có thể xảy ra do cục máu đông. Nó gây nên đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Xơ vữa động mạch khiến cho các cục máu đông dễ dàng hình thành hơn. Đột quỵ xuất huyết có thể xảy ra nếu tình trạng huyết áp cao của người bệnh không được kiểm soát dẫn tới động mạch bị vỡ.
 
Thuốc Plavix 75mg chứa clopidogrel và thuộc về một nhóm thuốc gọi là dược phẩm kháng tiểu cầu. Tiểu cầu là những cấu trúc rất nhỏ trong máu, kết tụ lại với nhau trong quá trình đông máu. Bằng cách ngăn chặn sự đóng cục này, các sản phẩm thuốc chống tiểu cầu làm giảm cơ hội hình thành cục máu đông (một quá trình được gọi là huyết khối).
plavix-min-458x599.jpg

Plavix được dùng cho người lớn để ngăn ngừa cục máu đông (thrombi) hình thành trong các mạch máu cứng (động mạch), một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến các lỗ thông xơ vữa động mạch (như đột quỵ, đau tim hoặc tử vong).

Bạn đã được kê đơn Plavix để giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ xảy ra các sự kiện nghiêm trọng này bởi vì:

• Bạn có một tình trạng xơ cứng động mạch (còn được gọi là xơ vữa động mạch), và

• Trước đây bạn đã trải qua một cơn đau tim, đột quỵ hoặc có một tình trạng được gọi là bệnh động mạch ngoại biên, hoặc

• Bạn đã trải qua một loại đau ngực nghiêm trọng được gọi là 'đau thắt ngực không ổn định' hoặc 'nhồi máu cơ tim' (đau tim). Để điều trị tình trạng này, bác sĩ của bạn có thể đặt stent trong động mạch bị chặn hoặc thu hẹp để khôi phục lưu lượng máu hiệu quả. Bạn cũng nên được cung cấp axit acetylsalicylic (một chất có trong nhiều loại thuốc dùng để giảm đau và hạ sốt cũng như ngăn ngừa đông máu) bởi bác sĩ.

• Bạn có nhịp tim không đều, một tình trạng gọi là 'rung tâm nhĩ' và bạn không thể dùng các loại thuốc gọi là 'thuốc chống đông đường uống' (chất đối kháng vitamin K) ngăn ngừa cục máu đông mới hình thành và ngăn ngừa cục máu đông phát triển. Bạn nên được thông báo rằng 'thuốc chống đông máu đường uống' hiệu quả hơn axit acetylsalicylic hoặc sử dụng kết hợp Plavix và axit acetylsalicylic cho tình trạng này. Bác sĩ của bạn nên kê đơn Plavix cộng với axit acetylsalicylic nếu bạn không thể dùng 'thuốc chống đông đường uống' và bạn không có nguy cơ chảy máu lớn.
 

Bình luận bằng Facebook

Bên trên