Những lưu ý về chi phí hỗ trợ lao động

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi mlawkey, 13 Tháng tư 2019.

  1. mlawkey

    mlawkey Tiểu thương tích cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng ba 2019
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Một công ty có gửi thắc mắc về Lawkey: Công ty dự kiến thành lập tháng 5 và có tuyển dụng, hẹn nhân viên đi làm tháng 5. Tuy nhiên, thực tế đến tháng 6 công ty mới được cấp phép và đi vào hoạt động.

    Công ty có cam kết và chi trả cho người lao động trong 1 tháng đợi việc 1 khoản trợ cấp, được quy định bằng văn bản sau khi công ty thành lập. Vậy chi phí trợ cấp trên có được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp không?

    Trả lời câu hỏi này, các chuyên viên của bộ phận dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hà nội cho biết, Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định về chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

    Căn cứ các điều trên, trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến những hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Khoản chi có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật; Khoản chi nếu có đầy đủ hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu việt nam đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt...

    Mặt khác Điều 19 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội, người thành lập doanh nghiệp được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.

    Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác. Trường hợp doanh nghiệp đã không được đăng ký thành lập thì người ký kết hợp đồng theo quy định phải chịu trách nhiệm hoặc người thành lập doanh nghiệp liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.

    Tóm lại, căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty phát sinh các khoản chi phí hỗ trợ người lao động trước khi chính thức được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu khoản hỗ trợ này được quy định tại hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể... và có đủ các hồ sơ, chứng từ theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC nêu trên thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
     

Chia sẻ trang này